Thứ Sáu | 01/02/2013 13:44

Visa đã vào Myanmar

Bắt đầu từ hôm qua (31/1), chiếc máy POS (point-of-sale) đầu tiên chấp nhận thẻ Visa đã được đưa vào sử dụng ở Myanmar.
Cuối cùng thì các du khách nước ngoài đến Myanmar cũng có thể vứt bỏ những chiếc ví dày cộp tiền mặt và chuyển sang sử dụng những tấm thẻ nhựa gọn nhẹ. Bắt đầu từ hôm qua (31/1), chiếc máy POS (point-of-sale) đầu tiên chấp nhận thẻ Visa đã được đưa vào sử dụng ở Myanmar.

Visa – “gã khổng lồ” của ngành thẻ tín dụng – vừa thông báo đưa vào sử dụng điểm chấp nhận thẻ đầu tiên được đặt tại nhà hàng Green Elephant tại thủ đô Yangon. Đây sẽ là nhà hàng đầu tiên trong một số địa điểm kinh doanh bắt đầu chấp nhận các giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng của Visa trong vài tháng tới. Hồi tháng 12 năm ngoái, Visa đã bắt đầu thiết lập mạng lưới ATM với một số ngân hàng của Myanmar.

Giao dịch được thực hiện thông qua thẻ Visa do ngân hàng Oriental Bank của Myanmar phát hành. Cho đến nay, thẻ Visa vẫn chưa bao giờ được sử dụng ở đây do các lệnh cấm vận ngặt nghèo không cho phép các công ty cung cấp dịch vụ tài chính của Mỹ được hoạt động tại Myanmar.

Giờ đây, du khách nước ngoài có thể sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ cũng như thẻ trả trước của Visa tại một số cửa hàng. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập vào hệ thống tài chính thế giới của đất nước vốn hoàn toàn đóng cửa trong thời gian trước.

Sự kiện này đẩy mạnh cuộc đua thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng của các công ty phát hành thẻ trên thế giới. Người ta có thể nhìn thấy các tấm biển quảng cáo lớn của hãng Mastercard tại sân bay quốc tế Yangon.

Bắt đầu từ năm ngoái, các công ty phát hành thẻ đã bắt đầu hợp tác với các ngân hàng Myanmar như CB Bank, Myanmar Oriental Bank và Kanbawza Bank Ltd để có thể thâm nhập thị trường. Mạng lưới ATM cũng đang bùng nổ trên khắp Myanmar.

Mặc dù vậy, các hãng thẻ vẫn gặp phải khá nhiều rắc rối do cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên, kể cả ở những thành phố lớn nhất và phát triển nhất của Myanmar. Theo báo cáo được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra năm ngoái, chỉ có 67% người dân ở Yangon – thành phố thịnh vượng nhất của Myanmar – được sử dụng điện.

Nguồn WSJ/Cafef


Sự kiện