Ảnh: Financial Times

 
Vũ Hạo Thứ Bảy | 08/02/2020 17:45

Virus corona giáng đòn chí mạng vào thị trường bất động sản 43 ngàn tỷ đô của Trung Quốc

Sự đi xuống của thị trường bất động sản có thể khiến tăng trưởng GDP Trung Quốc giảm 2 điểm phần trăm trong quý 1/2020.

Sự bùng phát của virus corona đang giáng một đòn nặng nề lên thị trường bất động sản trị giá 43 ngàn tỷ USD của Trung Quốc khi các nhà phát triển bất động sản đóng cửa các trung tâm bán hàng và những người mua nhà tiềm năng buộc phải trì hoãn việc tìm kiếm căn hộ mới.

Tác động của sự bùng phát virus corona tới thị trường bất động sản Trung Quốc có nguy cơ kéo lùi tăng trưởng GDP Trung Quốc xuống 4% trong quý 1/2020, theo một số chuyên viên phân tích. Theo ước tính của một vài chuyên gia, thị trường bất động sản đóng góp 25% vào GDP Trung Quốc.

Con số 4% là quá thấp so với mức 6,1% của năm 2019 và có thể kéo lùi tăng trưởng của cả năm 2020 xuống mức 3,9% từng chứng kiến trong năm 1990 – thời điểm xảy ra sự kiện Thiên An Môn.

“Những người có tiền đang sợ muốn chết và không dám đi xung quanh”, bà Tina Yu, chuyên viên môi giới bất động sản ở Bắc Kinh, cho hay. “Không ai định đi làm. Các dự án bất động sản đều bị chững lại… Tác động dĩ nhiên sẽ rất lớn”.

Theo số liệu cập nhật ngày 08/02, có ít nhất 722 người đã thiệt mạng do nhiễm nCoV ở Trung Quốc đại lục. Ngoài ra, có 1 ca tử vong ở Hông Kông (Trung Quốc) và 1 ca tử vong ở Philippines. Trong khi đó, số ca nhiễm là hơn 34.000. Và mới đây, một công dân Mỹ đã thiệt mạng ở Vũ Hán vì virus corona.

Sự bùng phát dịch bệnh xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Hơn 40 triệu người đã bị cách ly để theo dõi, phần lớn đều ở xung quanh tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chính vì virus corona đang hoành hành, Trung Quốc đã phải thực hiện biện pháp cách ly Vũ Hán vào ngày 23/01 và hạn chế di chuyển khắp quốc gia.

Vào ngày 26/01, ngay sau khi đợt cách ly đầu tiên bắt đầu, công ty bất động sản ở các tỉnh như Quảng Tây ở miền Nam Trung Quốc đã hoãn việc bán nhà. Nhiều người mua tìm năng bị cấm đi ra ngoài để xem nhà mới hoặc không dám bước chân ra đường, theo một số môi giới bất động sản.

“Sau 4 năm đi lên, lĩnh vực bất động sản đã ở ngay một khúc rẽ, ngay trước khi dịch bệnh bùng phát”, Larry Hu, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho hay. “Do đó, rủi ro trong lĩnh vực bất động sản đang rất cao và không may là bất động sản đang là mảnh ghép quan trọng nhất trong nền kinh tế Trung Quốc”.

Những nhân viên ở Bắc Kinh có thể chính thức trở lại làm việc từ ngày 10/02. Nhưng bà Yu cho biết chẳng có gì đảm bảo rằng các dự án bất động sản sẽ cho phép mọi người đi vào sau ngày đó. Nếu bệnh dịch trở nên nghiêm trọng hơn, những người mua nhà tiềm năng có lẽ sẽ yên vị tại nhà trong khoảng thời gian lâu hơn.

Sự không chắc chắn về diễn biến của virus corona là những gì khiến các chuyên viên phân tích lo ngại nhiều nhất. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc dự báo tình trạng lây nhiễm virus corona sẽ đạt đỉnh trong vòng vài ngày tới, nhưng nhiều chuyên gia dự báo điều này có thể chỉ diễn ra trong tháng 4 hoặc tháng 5/2020.

“Chúng tôi không biết dịch bệnh này sẽ kéo dài trong bao lâu”, ông Christopher Yip, Giám đốc cấp cao phụ trách nhóm đánh giá tín nhiệm lĩnh vực bất động sản tại S&P Global Ratings, cho hay. “Mọi tác động từ virus corona có thể đẩy lĩnh vực bất động sản vào suy thoái. Cứ mỗi ngày dịch cúm corona trở nên nghiêm trọng hơn, thì tác động sẽ kéo dài hơn”.

Nhìn theo tác động mà dịch SARS và MERS gây ra cho nền kinh tế Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản sẽ là một trong những lĩnh vực bị tác động mạnh nhất vì virus corona, Kinger Lau, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Goldman Sachs, cho hay. Ông ước tính giá trị của thị trường bất động sản ở mức 43 ngàn tỷ USD.

Tác động hoàn toàn của dịch cúm corona tới GDP năm 2020 vẫn còn chưa hiện rõ. Sự thiếu vắng về lượng tiêu thụ, việc đóng cửa các trung tâm sản xuất cùng với sự chững lại của hoạt động bán bất động sản sẽ kéo lùi tăng trưởng GDP Trung Quốc xuống 4% trong quý 1/2020, từ mức 6% của quý 4/2019.

Nguồn Financial Times