Thứ Sáu | 13/07/2012 22:27

Việt Nam mong hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc, ASEAN

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên, Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng Trung Quốc và các nước ASEAN trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.
Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng lần thứ bảy đãdiễn ra tại Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc diễn ra trong hai ngày12-13/7, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên - trưởng đoàn đại biểu Việt Nam, cho rằngcác cơ chế hợp tác đa dạng hiện nay trong khu vực, liên khu vực và tiểu vùng,trong đó có khuôn khổ Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng, đã từng bước đượchoàn thiện cùng với các nội dung hợp tác ngày càng thực chất sẽ góp phần tăngcường kết nối hạ tầng, tạo điều kiện khai thác tính bổ sung lẫn nhau giữa cácnền kinh tế trong khu vực.

Với chủ đề “Hợp tác kinh tế khu vực Vịnh Bắc Bộ mở rộng và thịnh vượngchung," Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận các lĩnh vực hợp tác có tiềm năngthúc đẩy trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 400 đại biểu đến từ Trung Quốc, một sốnước ASEAN như Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Campuchia, Malaysia vànhiều chuyên gia, học giả, doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng lần thứ bảy có ba phiên thảoluận chính, gồm phát triển đô thị; phát triển công nghiệp thông tin điện tử; hợptác công nghiệp Trung Quốc-Malaysia. Diễn đàn tổ chức một phiên riêng để các họcgiả thảo luận về “Tái cân bằng kinh tế toàn cầu: Phát triển và hợp tác khu vựcVịnh Bắc Bộ mở rộng."

Các học giả đã thảo luận về triển vọng kinh tế thế giới và nhận định vai tròcủa khu vực Đông Á trong quá trình phục hồi kinh tế thế giới, tác động của cácHiệp định tự do thương mại (FTA) trong khu vực như Hiệp định tự do thương mạiĐông Á (EAFTA); Hợp tác kinh tế toàn diện Đông Á (CEPEA); Hiệp định tự do thươngmại giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; Hiệp định Đối tác xuyên Thái BìnhDương (TPP). Các học giả cũng nhấn mạnh vai trò của các cơ chế hỗ trợ tài chínhcho các khuôn khổ hợp tác và liên kết kinh tế giữa các nước.

Tại phiên thảo luận về đô thị, các đại biểu thảo luận về khả năng thúc đẩyhợp tác và liên kết giữa các thành phố dọc hành lang kinh tế Nam Ninh-Singaporetrong phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp hiện đại.

Về cơ hội tăng cường hợp tác kinh tế trong khuôn khổ Vịnh Bắc Bộ mở rộng, cácđại biểu cho rằng công nghiệp thông tin điện tử là lĩnh vực có nhiều tiềm năngphát triển trong thời gian tới và đề xuất tạo cơ chế liên kết giữa các doanhnghiệp cũng như giữa doanh nghiệp và chính phủ trong lĩnh vực này, đẩy mạnhnghiên cứu, phát triển và có cơ chế sử dụng tốt nhân tài.

Hợp tác kinh tế theo mô hình khu công nghiệp giữa Trung Quốc với từng nướcASEAN như Khu công nghiệp Trung Quốc-Malaysia cũng được các đại biểu quan tâm,trao đổi.

Được tổ chức thường niên từ năm 2006, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mởrộng dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức hàng năm tại Nam Ninh (Trung Quốc).

Nguồn TTXVN


Sự kiện