Thứ Tư | 11/04/2012 17:07

Việt Nam là tương lai của Myanmar?

Thị trường tiền tệ của Myanmar non trẻ nhất thế giới. Máy ATM đầu tiên tại đất nước này mới hoạt động được 6 tháng.

Từ khi Myanmar thả nổi tỷ giá đồng nội tệ vào tuần trước, ôngStuart Culverhouse, chuyên gia kinh tế trưởng tại Exotix, liên tục nhận đượcnhiều cuộc gọi từ các quỹ đầu cơ muốn rót tiền vào thị trường tiền tệ non trẻnhất thế giới.

Ông nói với họ rằng họ sẽ cần phải chờ đợi: Cuối cùng Myanmar cũng đãcó một hệ thống tiền tệ hoạt động bình thường thế nhưng người nước ngoài và nhàđầu tư vẫn chưa được tiếp cận. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong ngày thứTư khẳng định sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt áp dụng với Myanmar.

Thế nhưng ngay cả nếu các biện pháp trừng phạt của phươngTây được giỡ bỏ, Myanmar hiện vẫn duy trì nhiều quy định điều tiết hạn chế nhàđầu tư nước ngoài giao dịch tiền tệ trên thị trường hoặc đầu tư vào Myanmar màkhông có sự chấp thuận. Giới quan sát cho rằng chính phủ có thể không thay đổicác quy định cho đến năm 2015 bởi đang cố gắng thu hút nhà đầu tư.

Chủ nhật vừa qua, chính phủ Myanmar chính thức bãi bỏ chế độ tỷgiá cố định của chính phủ, đưa ra giá trị mới của đồng kyat ở mức tỷ giá 818kyat/USD và cho phép giao dịch tự do. Đồng kyat sẽ hoạt động dưới chế độ tỷ giáthả nổi, giống như đồng won Hàn Quốc hay đồng rupee của Ấn Độ, cụ thể giá trịcủa đồng tiền sẽ được quyết định bởi biến động trong ngày nhưng Ngân hàng Trungương sẽ vẫn có thể can thiệp để điều chỉnh tỷ giá khi cần thiết.

Hiện chưa có nhiều loại tài sản để mua tại Myanmar, ngay cả nếu Myanmar thay đổi các quy định. Thịtrường nợ Myanmarcòn chưa phát triển, thị trường chứng khoán chỉ có duy nhất 2 công ty niêm yếtvà cổ phiếu nhóm công ty này hiếm khi được giao dịch. Chủ yếu các công ty châuÁ đầu tư vào Myanmar,vào dự án hạ tầng hay năng lượng.

Theo ông David Grayson, người đứng đầu Auerbach Grayson& Co, một công ty môi giới toàn cầu chuyên về các thị trường sơ khai, chobiết Yoma Strategic Holdings, một công ty bất động sản niêm yết trên thị trườngchứng khoán Singapore, là một trong số ít nhà đầu tư có thể tiếp cận được vớiMyanmar.

Ông Grayson chỉ ra: “Hiện chưa có cơ chế cho đầu tư nướcngoài vào Myanmar.Thế nhưng ai cũng chờ đợi điều đó.”

Việc cải tổ chế độ tỷ giá cho thấy chính phủ Myanmar thực sựnghiêm túc về chính sách cải tổ chính trị và kinh tế, đồng thời muốn các biệnpháp trừng phạt bị giỡ bỏ, mở cửa đối với thị trường quốc tế.

Nếu thành công, Myanmarsẽ có thể gia nhập nhóm thị trường mới nổi tăng trưởng tốt như Thái Lan hayViệt Nam.Báo cáo tháng 1/2012 của IMF nhận định Myanmar có thể trở thành cường quốckinh tế sơ khai mới tại châu Á.

Nhà đầu tư cho rằng Việt Namcó thể mang đến cho người ta dự báo về tương lai của Myanmar. Cuối thập niên 1980, kinhtế Việt Namrất khó khăn sau nhiều năm chiến tranh và không tiếp cận với thị trường quốctế. Chính phủ Việt Nam đãtheo đuổi chính sách cải tổ chính trị và kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tếtại Việt Namthập kỷ qua thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Chính phủ Myanmarđang cân nhắc cho phép ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Myanmar và có kế hoạch mở cửa thịtrường chứng khoán mới cũng như thị trường trái phiếu sôi động hơn vào năm 2015.

Chính phủ Mỹ mới đây đã tuyên bố sẽ giỡ bỏ một số biện pháphạn chế chống Myanmarđể khuyến khích chính phủ này cải tổ hơn nữa.

Thế nhưng trên đường phố Yangon, thủ đô của Myanmar, tìnhhình dường như không đổi khác nhiều. Du khách vẫn đổ xô đến các quầy đổi tiềntrên phố và vác theo hàng đống tiền kyat. Máy ATM đầu tiên tại Myanmar bắt đầuhoạt động từ tháng 11/2012.

Nhiều ngân hàng địa phương bắt đầu tuân thủ quy định củachính phủ, đưa ra mức tỷ giá gần sát với tỷ giá tham chiếu. Thế nhưng các quầyđổi tiền trên phố vẫn đưa ra mức tỷ giá 780 kyat/USD, không ít du khách thấtvọng tràn trề, đặc biệt những người biết về mức tỷ giá 818 kyat/USD.

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện