Thứ Hai | 11/01/2016 17:51

Việt Nam ít chịu ảnh hưởng xấu từ tình hình kinh tế Trung Quốc

Theo đánh giá của ngân hàng ANZ, Việt Nam là nước ít chịu ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á từ việc sụt giảm tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong báo cáo đánh giá tác động của nền kinh tế Trung Quốc tới các nước Đông Nam Á, chuyên gia kinh tế cấp cao của ANZ là Glenn Maguire cho biết Philippines và Việt Nam là những nước sẽ ít bị ảnh hưởng nhất từ tình hình sụt giảm tăng trưởng GDP tại Trung Quốc, còn Singapore là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo số liệu ước tính từ ANZ, nếu tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm 1% thì tăng trưởng GDP của Singapore sẽ giảm tới 1,4%, vì Trung Quốc chiếm tới gần 15% kim ngạch xuất khẩu của nước này. Trong khi đó, GDP của Việt Nam và Philippines sẽ chỉ bị thiệt hại khoảng 0,2%.

Trong năm 2015, tăng trưởng GDP của Singapore đã xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua là 2,1%, phản ánh phần nào sự phụ thuộc của nước này vào Trung Quốc.

"Hoạt động xuất khẩu của Singapore chiếm tỷ trọng cao hơn nhiều so với các nước láng giềng trong cơ cấu GDP, điều này khiến cho nước này có mức độ nhạy cảm cao nhất", ông Maguire chia sẻ.

"Để tăng năng suất và tốc độ tăng trưởng kinh tế, Singapore cần phải duy trì chất lượng nguồn nhân lực, thu hút nhiều hơn nữa các công ty công nghệ cao cũng như tập trung hơn nữa vào các hàng hóa có giá trị gia tăng cao hơn", ông Maguire nói thêm.

Viet Nam it chiu anh huong xau tu tinh hinh kinh te Trung Quoc
Tác động của sụt giảm tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đến các nước trong khu vực Đông Nam Á

Vào tuần trước, Ngân hàng Thế giới WB đã đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2016 này có thể sẽ đạt 6,7%, giảm 0,2% so với mức của năm 2015. 

Nguy cơ sụt giảm tăng trưởng đã dần lan sang các thị trường tài chính, khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong tuần trước đã một lần nữa phá giá đồng Nhân dân tệ, đưa tỷ giá của đồng tiền này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011 cho đến nay. Kết quả này đã khiến cho chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Composite) giảm 7% khiến thị trường ngắt mạch và tạm ngưng giao dịch.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg