Thứ Bảy | 14/04/2012 08:18

Vì sao Triều Tiên thừa nhận phóng tên lửa thất bại?

Quyết định này của Bình Nhưỡng cho thấy tác động từ sự hiện diện của truyền thông quốc tế tại Triều Tiên, cũng như sự tự tin của lãnh đạo ở đây.
Sáng sớm qua 13/4, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa mang vệ tinh bất chấp sự lo ngại của quốc tế. Báo chí nước ngoài đưa tin dồn dập về sự kiện này và xác nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thất bại.

Giới phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ không thừa nhận thất bại đó, tuy nhiên họ đã sai. Hãng thông tấn triều Tiên KCNA chính thức thừa nhận thất bại sau đó không lâu.

Theo quan chức Mỹ, quyết định thừa nhận thất bại của Bình Nhưỡng rõ ràng cho thấy Triều Tiên không thể che giấu khi mà sự hiện diện của truyền thông quốc tế tại đây nhân sự kiện này quá lớn.

Ngoài ra, động thái này cũng cho thấy sự tự tin của một bộ phận lãnh đạo của Triều Tiên cũng như tham vọng thực hiện các vụ phóng tương tự với mức độ thường xuyên hơn trong tương lai của Bình Nhưỡng.

Tổng biên tập tuần báo quốc phòng IHS Jane cho biết, những ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ 3.

Về vụ phóng hôm qua, Mỹ và Nhật Bản cho rằng, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa Taepodong-2 thay vì tên lửa đẩy như đã thông báo. Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những động thái tiếp theo của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa.

Reuters cho biết, một quan chức giấu tên của Mỹ đã thừa nhận hạn chế của tình báo Mỹ về các vấn đề Triều Tiên. Đó chính là lý do tại sao Mỹ chưa thể chắc chắn tại sao Triều Tiên bất ngờ thừa nhận thất bại không như các lần trước đó.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện