Thứ Sáu | 17/05/2013 14:14

Vì sao Triều Tiên liên tục thay đổi quan chức quốc phòng?

Chỉ vài ngày sau khi thay bộ trưởng quốc phòng mới, chính phủ Triều Tiên lại tiếp tục tuyên bố thay thế nhân vật số 2 của bộ này.
Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) hôm nay 17/5 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm tới 1 nhà máy quân đội cùng các quan chức quốc phòng, trong đó có ông Jon Chang-bok - người vừa được bổ nhiệm làm thứ trưởng thứ nhất bộ các lực lượng vũ trang (hay còn gọi là bộ quốc phòng) Triều Tiên.

Trước đó, vị trí này do một quan chức tên Hyon Chol-hae nắm giữ. Tuy nhiên, KCNA không công bố nguyên nhân vì sao ông Hyon bị thay thế.

Thông báo về quyết định thay đổi nhân sự bộ quốc phòng được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi KCNA tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định bổ nhiệm tướng Jang Jong-nam làm bộ trưởng quốc phòng thay thế cho ông Kim Kyok-sik - tín hiệu cho thấy một sự thay đổi lớn trong chính sách đối đầu của Triều Tiên.

Ông Kim Kyok-sik là người có danh tiếng và uy tín cực lớn trong quân đội Triều Tiên, đặc biệt sau vụ pháo kích đảo Hàn Quốc năm 2010, khiến 4 người thiệt mạng.

Theo Reuters, vị trí bộ trưởng này chỉ đứng sau tổng tham mưu trưởng quân đội và người đứng đầu Bộ chính trị Triều Tiên.

Ông Jang là một tướng lĩnh thuộc tầng lớp trẻ, được cho là lớp kế cận sẽ thay thế cho các vị quan chức lão thành dưới thời chủ tịch Kim Nhật Thành.

Động thái liên tục thay đổi nhân sự cấp cao trong bộ quốc phòng cho thấy ông Kim Jong-un có vẻ như đang muốn củng cố quyền lãnh đạo trong quân đội, đồng thời thay đổi chính sách cứng rắn từ trước đến nay.

Cũng theo nhiều nhà phân tích, kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã thực hiện một số chính sách khiến các tướng lĩnh quân đội không mấy hài lòng. Chẳng hạn, tháng 5/2012, ông Kim Jong-un đã có bài phát biểu tuyên bố thực hiện cải cách nông nghiệp, đồng thời giảm bớt vị thế của quân đội và chuyển một số bộ phận quân sự sang hướng chuyên tâm phát triển kinh tế.

"Đây thực sự là một đòn giáng mạnh vào các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên", các nhà nghiên cứu ở CNA nhận định. Rất có thể, sau những quyết định này, ông Kim Jong-un đã vô tình làm mếch lòng một số quan chức quân đội.

Thậm chí, hôm 14/5, một tờ báo Nhật Bản còn cho biết một số quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền tỏ ra bất mãn với quyết định mà họ gọi là "bốc đồng" của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi cho đóng cửa Keasong. Những người này cho rằng nếu là cố chủ tịch Kim Jong-il, chắc chắn ông sẽ không đưa ra một lựa chọn liều lĩnh như vậy.

Mới đây, ông Kim Jong-un cũng cho triển khai một số kế hoạch cải tổ kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế ốm yếu của đất nước. Tuy nhiên, để làm được điều này cần rất nhiều sự ủng hộ của quân đội. Do đó, việc thanh lọc các vị trí lãnh đạo cấp cao trong bộ quốc phòng cho thấy ông Kim Jong-un đang muốn tập hợp xung quanh mình những vị tướng lĩnh trẻ, có tư tưởng mềm mỏng hơn và trung thành hơn.

Nguồn Global Post/Dân Việt


Sự kiện