Mark Zuckerberg đã có những bước đi sai lầm để chính công ty của mình phải gánh chịu. Ảnh: CNN.

 
Quỳnh Như Thứ Bảy | 12/11/2022 22:02

Vì sao tỉ phú Mark Zuckerberg quyết định sa thải 11.000 nhân sự?

Nhiều sức ép đã khiến vị tỉ phú quyết định cắt giảm quy mô lớn nhân sự của công ty.

Trong tháng 9 vừa qua, Meta ghi nhận có hơn 87.000 nhân viên đang làm việc cho công ty. Tuy nhiên ngày 9/11, CEO Mark Zuckerberg đã đăng trên blog nội bộ công ty bài đăng với nội dung như sau: “Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ đến mọi người một vài thay đổi khó khăn chưa từng có từ trước đến của Meta. Tôi quyết định cắt giảm 13% quy mô nhân lực và phải để 11.000 nhân viên tài năng ra đi”. Cũng trong bài viết, CEO Mark Zuckerberg cho biết mình đang lên kế hoạch sẽ thuê ít nhân viên hơn vào năm sau và kéo dài thời gian đóng băng hoạt động tuyển dụng. 

 

Tháng trước, Meta công bố báo cáo cho thấy doanh thu quý II giảm có sự sụt giảm và lợi nhuận công ty chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Từng được định giá hơn 1 nghìn tỉ USD vào năm ngoái, thì hiện nay giá trị thị trường của Meta chỉ còn khoảng 250 tỉ USD. 

“Tôi muốn chịu trách nhiệm cho những bước đi sai lầm của công ty.”, CEO Mark Zuckerberg đã bày tỏ trong bài đăng vào hôm thứ 4. “Tôi thật sự xin lỗi và lấy làm tiếc vì ảnh hưởng của những việc đó đã gây khó khăn đến mọi người”. Sau bài đăng, cổ phiếu của Meta bất ngờ tăng 5% trong phiên giao dịch thứ 4. 

Tuy nhiên, Meta không phải là công ty duy nhất chịu nỗi đau của cuộc suy thoái kinh tế. Nếu trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn ra, công nghệ là lĩnh vực được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng và có nhiều ưu thế hơn thì hiện ngành này đang phải đối mặt với những “món đòn” từ lạm phát, lãi suất tăng cao, khó khăn từ kinh tế vĩ mô.  

Meta đã có bước đi sai lầm khi tin rằng thói quen sử dụng mạng trực tuyến sẽ là một thay đổi vĩnh viễn của người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch. Mọi người buộc phải phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử và gia tăng thời gian trực tuyến trong thời gian đó. Đầu tư theo xu hướng này, doanh thu của Meta đã tăng mạnh. Nhưng mọi thứ bây giờ đã khác, và không còn giống thời điểm đầu năm 2020. 

Cắt giảm 13% quy mô nhân sự chỉ là hành động đầu tiên của vị CEO tỉ phú. Ông cho biết công ty sẽ thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu các chi phí trong vận hành. Có thể Mark Zuckerberg sẽ cho nhân viên làm việc ngoài văn phòng nhiều hơn để tiết kiệm các chi phí. “Nhìn chung, đây có thể là một trong những bước ngoặt để thay đổi và góp phần phát triển văn hoá doanh nghiệp của công ty sang một chương mới”, CEO Meta chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm:

 Ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 2020

Nguồn CNN