Sau vụ rửa tiền năm ngoái, Singapore đang thắt chặt quy trình sàng lọc các văn phòng gia đình. Ảnh: Kosaku Mimura.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 04/10/2024 11:22

Vì sao Singapore "hút hồn" giới siêu giàu Trung Quốc?

Số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ đặt trụ sở tại Singapore đã tăng từ 400 vào năm 2020 lên 1.650 vào cuối tháng 8/2024.

Từ tuần này, công việc do ông Ramesh Moosa và nhóm gồm 30 chuyên gia của ông tại đơn vị Dịch vụ điều tra số (Forensic) và Toàn vẹn của EY có trụ sở tại Singapore  đang có sự thay đổi rõ rệt. Nhóm này nằm trong số rất nhiều chuyên gia khác tại 6 công ty mà cơ quan quản lý tài chính của Singapore đã tuyển dụng để tiến hành thẩm định các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, muốn đầu tư tài sản trong nước thông qua các văn phòng gia đình.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là kiểm tra xem có bất kỳ bí mật nào không", ông Moosa nói với về quá trình sàng lọc của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS). "Chúng tôi muốn hiểu họ là ai, họ đến từ đâu, lý lịch của họ như thế nào", ông cho biết thêm.

Trước đây, MAS gánh vác phần lớn các nhiệm vụ như vậy. Nhưng trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các văn phòng gia đình, những người giàu được giảm thuế khi đầu tư một số tiền nhất định vào Singapore và mối lo ngại ngày càng tăng về tội phạm tài chính, cơ quan quản lý đã thắt chặt các quy tắc của mình. Điều này đòi hỏi phải có sự trợ giúp từ bên ngoài để kiểm tra xem người nộp đơn, các thành viên gia đình trực hệ của họ và những người liên quan có liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố hoặc các tội danh khác hay không.

Quá trình sàng lọc tăng cường diễn ra sau khi danh tiếng Trung tâm tài chính khu vực của Singapore bị ảnh hưởng bởi một vụ rửa tiền lớn vào năm ngoái.

"Singapore rất thành công trong việc thu hút sự giàu có", ông Mandeep Nalwa, Giám đốc Điều hành tập đoàn Taurus Wealth, một văn phòng đa gia đình phục vụ những người có giá trị tài sản ròng cao trong Singapore, cho biết. "Việc tiền bẩn cố gắng đổ vể đây là điều bình thường, những cá nhân giàu có này nếu muốn thoát khỏi sự giám sát, thì việc đặt trụ sở tại Singapore tạo cho họ vỏ bọc đáng tin cậy", ông nói.

Sự vụ nói trên đã dẫn đến việc kết án 10 tên tội phạm gốc Hoa, được gọi là "băng đảng Phúc Kiến", vì tội rửa tiền bất chính. Tài sản trị giá hơn 3 tỉ dollar Singapore (2,34 tỉ USD) đã bị tịch thu liên quan đến hoạt động này.

Có đến 6 quỹ văn phòng gia đình đơn lẻ, nhận được ưu đãi thuế của chính phủ Singapore, liên quan đến vụ rửa tiền. Văn phòng gia đình đơn lẻ là một tổ chức được thành lập để quản lý tài sản và đầu tư của một gia đình có giá trị tài sản ròng cao. Các hoạt động như vậy cần có ít nhất 20 triệu dollar Singapore được quản lý để đủ điều kiện nhận ưu đãi của chính phủ.

Số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ được giảm thuế tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.
Số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ được giảm thuế tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.

Sau khi bắt giữ các thành viên băng đảng, Singapore đã nhanh chóng thắt chặt giám sát quản lý tài sản. Ngoài các báo cáo sàng lọc mới, nghiêm ngặt hơn, MAS cũng thắt chặt khung thời gian hưởng ưu đãi thuế của văn phòng gia đình.

Một phân tích của công ty tư vấn McKinsey (Mỹ) được công bố vào tháng trước đã chỉ ra những vấn đề kéo theo.

Theo phân tích, các hoạt động chuyển nhượng tài sản tài chính cá nhân từ Trung Quốc sang Singapore đạt tổng cộng 400 tỉ USD vào cuối năm 2023. Theo McKinsey, tính đến năm 2023, quốc đảo này cũng đã tiếp nhận 140 tỉ USD từ Indonesia, 130 tỉ USD từ Ấn Độ, 70 tỉ USD từ Hong Kong và 370 tỉ USD từ các nước châu Á khác. Ngược lại, tính đến cuối năm ngoái, Hong Kong đã tiếp nhận 555 tỉ USD từ Trung Quốc đại lục và 735 triệu USD từ các nước châu Á khác.

"Hong Kong và Singapore có sức mạnh kinh tế vượt xa vai trò trung tâm tài chính, và sự khác biệt đó đang lan đến các văn phòng gia đình. Hai khu vực này là nơi đặt của khoảng 15% văn phòng gia đình đơn lẻ trên thế giới, và giới chức tại đó đã đưa ra mục tiêu thu hút nhiều hơn nữa", McKinsey cho biết.

Danh tiếng ngày càng tăng của Singapore với vai trò trung tâm cho các văn phòng gia đình đơn lẻ là điều đáng kinh ngạc, với tổng số tăng từ 400 vào năm 2020 lên 1.650 vào cuối tháng 8 năm nay, theo chính phủ nước này.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính thứ hai của Singapore, ông Chee Hong Tat, cho biết quốc gia này kỳ vọng số lượng văn phòng gia đình đơn lẻ mới trong năm nay sẽ vượt mức tăng 300 vào năm 2023.

Những nguồn tài sản giá trị nhất Châu Á đang đổ về Hồng Kông và Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.
Châu Á là nguồn tài sản lớn nhất đổ vào Hong Kong và Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.

Những người trong ngành cho biết một số nhóm người giàu có của Trung Quốc coi trọng sự tương đồng về văn hóa ở Singapore, với dân số chủ yếu là người Hoa, như một động lực để thành lập các văn phòng gia đình nước ngoài tại đây. Nhưng sự giám sát chặt chẽ hơn đang xáo trộn tình hình.

Một cố vấn cho các triệu phú làm giàu trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc cho biết về nguyên tắc, Singapore nên chào đón những người Trung Quốc giàu có đã chọn nơi này làm trung tâm quản lý tài sản, thay vì rạo ra thêm nhiều lớp thủ tục hành chính để họ thể đặt chân vào đất nước này.

Lượng tài sản Châu Á đổ vào Hồng Kông và Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.
Lượng tài sản Châu Á đổ vào Hồng Kông và Singapore. Ảnh: Nikkei Asia.

Các nhà cung cấp dịch vụ khác cho các gia đình giàu có từ Trung Quốc cho biết do sự giám sát chặt chẽ hơn của Singapore, một số khách hàng của họ đang tìm đến Hong Kong cho tài sản của mình.

Ngoài việc chào đón sự giàu có của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Singapore cũng đã nới lỏng các hạn chế đối với du lịch Trung Quốc. Vào tháng 2, nước này và Bắc Kinh đã triển khai kế hoạch theo đó công dân hai nước có thể nhập cảnh mà không cần thị thực trong thời gian lưu trú lên đến 30 ngày. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra mối lo ngại ở Singapore về nguy cơ tội phạm gia tăng.

Tuy nhiên các nhà quan sát lưu ý rằng giữa áp lực cạnh tranh của việc thu hút sự giàu có và trấn an người dân, chính quyền Singapore không thể liên tục áp đặt thêm nhiều quy định hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

Kinh tế Trung Quốc không kịp phục hồi để đón tuần lễ vàng tiêu dùng

Nguồn Nikkei Asia