Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy đạt thỏa thuận tạm thời về trần nợ. Ảnh: Getty Images.

 
Gia Khánh Thứ Hai | 29/05/2023 09:55

Vì sao Phố Wall quan tâm đến Nvidia hơn trần nợ?

Các nhà đầu tư đã chọn ăn mừng báo cáo tài chính đầy tin vui đến từ công ty bán dẫn Nvidia thay vì lo lắng về trần nợ.

Cuộc tranh luận về trần nợ và khả năng Mỹ có thể không thực hiện được các nghĩa vụ tài chính là một mối bận tâm của các nhà đầu tư trong 6 tháng vừa qua. Nhưng Phố Wall dường như không quá lo lắng về các cuộc đàm phán trần nợ đang diễn ra, thay vào đó lại kỳ vọng mùa thu nhập quý đầu tiên sẽ tốt hơn mong đợi.

Khi Mỹ đã bước một chân qua cánh cửa vỡ nợ thì ngày 27/5, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy xác nhận Nhà Trắng và đảng Cộng hòa đã tạm thời đạt được thỏa thuận sơ bộ để nâng trần nợ trong hai năm và hạn chế chi tiêu.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng việc vỡ nợ sẽ là một sự kiện thảm khốc: Tăng trưởng có thể bị kìm hãm, đồng USD có thể mất vị thế là đồng tiền dự trữ toàn cầu và thị trường có thể rối loạn.

 

Nhưng các nhà đầu tư đã chọn ăn mừng báo cáo tài chính đầy tin vui đến từ công ty bán dẫn Nvidia (NVDA) vào ngày 25/5 vừa qua, thay vì lo lắng về trần nợ. Nasdaq Composite đã tăng 1,7% sau khi công ty sản xuất chip Nvidia, được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo, chứng kiến ​​cổ phiếu tăng gần 25% khi vượt qua kỳ vọng về thu nhập và đưa ra định hướng đầy tham vọng cho năm tới.

Giá cổ phiếu tăng vọt đồng nghĩa với việc Nvidia hiện chỉ còn cách ngưỡng vốn hóa thị trường 1.000 tỉ USD trong gang tấc.

Các nhà sản xuất chip khác được hưởng lợi từ sự leo thang của Nvidia gồm có AMD và Taiwan Semiconductor (TSM) tăng lần lượt 11% và 12%, VanEck Semiconductor ETF (SMH) tăng 8,6%  vào ngày 25/5.

Ông David Bahnsen, Giám đốc Đầu tư The Bahnsen Group, cho biết: “Tất cả những gì quan trọng đối với thị trường đều xoay quanh quỹ đạo của lợi nhuận doanh nghiệp”.

Ông nói thêm: “Thông điệp chính của chúng tôi gửi tới các nhà đầu tư là bỏ qua tiếng ồn về trần nợ và theo đuổi các khoản đầu tư mang lại dòng tiền ngày càng tăng".

 

Gần như mọi công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào thời điểm này và khoảng 78% trong số đó có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao hơn ước tính của các nhà phân tích, theo dữ liệu của Factet. Các công ty thuộc S&P 500 đang trên đà ghi nhận hiệu suất tốt nhất so với kỳ vọng của các nhà phân tích kể từ quý IV/2021.

Rất ít giám đốc điều hành thảo luận về trần nợ và xem nó là một lực cản trong các báo cáo thu nhập của mình, FactSet đưa tin. Chỉ có 13 công ty trong S&P 500 nhắc đến thuật ngữ “trần nợ” từ ngày 15/3 đến ngày 18/5.

Ông Jeffrey Buchbinder, Giám đốc Chiến lược của LPL Financial, cho biết: “Kết quả thu nhập vững chắc so với kỳ vọng đã giúp giữ cổ phiếu tăng trong những tuần gần đây, giữa tâm lý quan ngại về trần nợ, các ngân hàng khu vực và những dự báo suy thoái ngày càng tăng”.

Trong khi cổ phiếu Mỹ phần nào kiên cường trước điều tiếng xoay quanh trần nợ, thì trái phiếu lại không gặp may mắn như vậy.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 1 tháng, đặc biệt nhạy cảm với cuộc khủng hoảng trần nợ, đã tăng 6% vào ngày 25/5 và trong tuần qua, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 và 10 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 3.

“Nếu có một vụ vỡ nợ, dựa trên quy mô của số lượng Trái phiếu Kho bạc Mỹ đang tồn đọng, tôi nghĩ rằng tôi nghĩ rằng thị trường có thể bị ảnh hưởng khá nặng nề”. Ông Dave Sekera, Giám đốc Chiến lược thị trường tại Morningstar, cho biết.

Vậy nhà đầu tư nên làm gì? Ngồi yên chờ đợi, ông Sekera nói.

“Đối với các nhà đầu tư sở hữu Trái phiếu Kho bạc Mỹ, tôi tin rằng một khi trần nợ được nâng lên, họ sẽ nhận được tiền gốc và lãi của mình”, ông nói. Tuy nhiên, ông Sekera cũng cảnh báo, “thực sự không có cách nào để biết chính xác điều gì sẽ xảy ra”.

Trong bối cảnh đó, JPMorgan đang cắt giảm khoảng 1.000 việc làm tại Ngân hàng First Republic vào ngày 25/5.

JPMorgan đã mua lại hầu hết tài sản của First Republic vào đầu tháng này sau khi ngân hàng khu vực có trụ sở tại San Francisco bị chính phủ tịch thu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ 2 trong lịch sử Mỹ.

Có thể bạn quan tâm: 

Thương mại Nga - Trung sẽ chạm mốc 200 tỉ USD trong năm nay

Nguồn CNN