Chủ Nhật | 31/08/2014 08:58

Vì sao người quản lý "quỹ đen" cho KimJong Un bỏ trốn?

Đại diện cấp cao tại ngân hàng Joson Daesong-CHDCND Triều Tiên ở đông bắc nước Nga đã ôm khoảng 5 triệu USD tiền "ngân quỹ riêng" của KimJong Un bỏ trốn.

Ôm 5 triệu USD bỏ trốn

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ông Yun Tae-Hyong, Chủ tịch ngân hàng Joson Daesong của CHDCND Triều Tiên ở đông bắc nước Nga và cũng là người có trách nhiệm gây quỹ và quản lý các nguồn ngân quỹ cá nhân của lãnh đạo Kim Jong Un đã bất ngờ biết mất ở thành phố Nakhoka (Nga) mang theo số tiền khoảng 5 triệu USD từ ngân hàng này.

Ngày 29/8, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc trích nguồn tin giấu tên cho biết, điểm đến cuối cùng của ông Yun sẽ là Hàn Quốc.

Hiện cũng có nhiều nguồn tin khác nhau dự đoán về cuộc đào tẩu của ông Yun Tae-Hyong. Trong đó không ngoại trừ khả năng cuộc đào tẩu của ông Yun có thể liên quan đến việc ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim, bị tử hình vào tháng 12/2013.

Lãnh đạo Kim Jong Un được cho là có ngân quỹ riêng hàng tỉ USD
Lãnh đạo Kim Jong Un được cho là có ngân quỹ riêng hàng tỉ USD

Được biết, ngân hàng Joson Daesong hay còn được gọi là Korea Daesong được thành lập năm 1978, đã mở chi nhánh tại Vienna vào năm 1980 và một chi nhánh khác tại Hong Kong năm 1996. Korea Daesong là một trong hai ngân hàng của Triều Tiên bị Washington cấm vận hồi tháng 11/2010.

Bộ tài chính Mỹ khi đó khẳng định, Korea Daesong Bank và Korea Daesong General Trading Corporation là những “nhân tố then chốt” của một chương trình bí mật hòng tạo nguồn tiền mặt cho giới lãnh đạo Triều Tiên.

Hàn Quốc sẵn sàng cho Yun Tae-Hyong ti nạn

Trong khi Chính phủ Triều Tiên đang hợp tác với chính phủ Nga trong việc cố gắng bắt giữ và đưa ông Yun về nước trong khi chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng cho phép ông Yun tị nạn để đổi lấy những thông tin giá trị về tài chính cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo giới quan sát, nếu ông Yun cung cấp các thông tin mình biết cho bên ngoài thì có thể những bí mật về vấn đề tài chính của ông Kim Jong-un sẽ bị vén màn.

Ngoài ra, ông Yun đóng một vai trò rất quan trọng vì ông có thể xác nhận những hành vi bất hợp pháp liên quan đến hoạt động của ngân hàng Daesong bao gồm cả việc rửa tiền.

Việc quan chức cấp cao đào tẩu có thể làm tổn hại đến đất nước Triều Tiên rất lớn. Trong tháng 10 năm 2002, Kyong Won-Ha, người được coi là "cha đẻ" chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đã rời đất nước nhờ vào sự hỗ trợ từ các quan chức Tây Ban Nha. Ông Kyong sau đó đã tiết lộ những bí mật về hạt nhân.

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện