Chủ Nhật | 29/07/2012 06:12

Vì sao Fed chưa vội hành động bất chấp Mỹ tăng trưởng chậm?

Rất nhiều nhà theo dõi tin rằng tháng 9 là thời điểm sớm nhất Fed sẽ hành động, nếu cân nhắc tới khởi động vòng nới lỏng định lượng (QE) mới.
GDP Mỹ quý II tăng 1,5% với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 2% quý I. Ngoài ra, tăng trưởng quý IV/2011 điều chỉnh lên 4,1% từ 3%, và các điều chỉnh chỉ ra tăng trưởng năm 2011 tốt hơn một chút số liệu trước đó. Các nhà giao dịch đang xem liệu số liệu này có là một tín hiệu buộc Fed tích cực hành động hơn trong cuộc họp 2 ngày vào tuần tới?

Peter Fisher, người đứng đầu Nhóm quản lý danh mục trái phiếu của BlacRock cho rằng đây chưa phải trường hợp khẩn cấp, và Fed sẽ chờ tới tháng 9. Ông cho rằng số liệu tăng trưởng phù hợp với dự đoán của mình, và đây không phải thông tin gì mới mẻ.

Kinh tế trưởng của Barclays - Dean Maki cũng cho biết tăng trưởng 1,5% phù hợp với tính toán của ông, và dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng nhẹ lên 2% trong quý III. Ông cho rằng Fed sẽ tiếp tục chương trình hoán đổi kỳ hạn trái phiếu, tuy nhiên không thực hiện thêm biện pháp nới lỏng thêm, và chuyển sang theo dõi liệu GDP và thị trường lao động có tiến triển gì trong quý III không.

Chương trình hoán đổi kỳ hạn trái phiếu khác với QE. Trong chương trình này, Fed mua trái phiếu kho bạc kỳ hạn dài hơn, và bán lượng tương đương trái phiếu ngắn hạn, và không làm thay đổi kích cỡ bảng cân đối kế tóan khi thực hiện quá trình. Chương trình QE tiếp theo được dự đoán sẽ nhằm vào các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (mortgage securities), thay vì trái phiếu kho bạc Mỹ, như 2 vòng QE trước.

Các nhà giao dịch cho rằng ý tưởng về QE3 đã hỗ trợ thị trường chứng khoán, và thị trường hàng hóa. Tuy nhiên trong thời điểm này, khi lợi nhuận các doanh nghiệp có dấu hiệu suy yếu, cùng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp kỷ lục, QE có thể không hiệu quả nhiều. Chính các quan chức Fed gồm chủ tịch Bernanake cũng nghi ngờ lợi ích QE liệu có vượt qua chi phí của nó.

Ngoài ra, một vài nhà quan sát dự đoán tuần tới Fed sẽ kéo dài thời gian giữ lãi suất thấp kỷ lục tới giữa năm 2015, thay vì cuối 2014.

Dữ liệu kinh tế quan trọng tiếp theo với Fed sẽ là báo cáo tuyển dụng tháng 7, dự kiến công bố ngày 3/8. Ông Maki cho rằng, chỉ cần báo cáo tháng 7,8 chỉ ra cải thiện có thể đủ để giữ Fed ngưng hành động.

Nguồn CNBC/ Khampha


Sự kiện