Báo cáo CPI tháng 12 công bố vào ngày 12/1 sẽ là một căn cứ quan trọng để nhà đầu tư định hướng kỳ vọng lãi suất Fed.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 13/01/2023 12:58

Vì sao Chủ tịch Fed sẵn sàng "làm phật lòng" thị trường để ổn định giá cả?

Hiện tại, các quan chức Fed đều đồng tình rằng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay là không phù hợp.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên trong năm 2023 vào ngày 10/1, trong lần xuất hiện này ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự độc lập của Ngân hàng Trung ương và cam kết giảm lạm phát.

Ông Powell cho biết việc tăng lãi suất mà Fed đang thực hiện để giải quyết vấn đề lạm phát đang làm phật lòng không ít các quan chức.

 

Tuy nhiên, đây là một biện pháp cần thiết, ông lưu ý: “Ổn định giá cả là nền tảng của một nền kinh tế lành mạnh và mang lại cho công chúng những lợi ích to lớn theo thời gian. Nhưng khôi phục lại sự ổn định giá cả khi lạm phát cao có thể đòi hỏi những biện pháp không được lòng dân trong ngắn hạn vì chúng tôi phải tăng lãi suất để khiến nền kinh tế giảm tốc.”

“Việc không có sự kiểm soát chính trị trực tiếp đối với các quyết định của chúng tôi cho phép chúng tôi thực hiện các biện pháp cần thiết này mà không cần xem xét các yếu tố chính trị ngắn hạn,” ông Powell nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh biến đổi khí hậu là một ví dụ điển hình về lý do tại sao các quan chức tại Fed nên 'bám sát vào công việc của mình' và không trệch hướng khỏi việc theo đuổi các lợi ích xã hội không gắn kết với các mục tiêu và thẩm quyền đã được quy định của Fed. Ông nói Fed sẽ không phải “là một nhà hoạch định chính sách về khí hậu”.

Ngân hàng Trung ương Mỹ gần đây đã thiết lập một chương trình thí điểm tự nguyện kêu gọi sáu ngân hàng lớn nhất kiểm tra sự ổn định của họ trong các kịch bản biến cố khí hậu khác nhau. Việc giới thiệu chương trình, không đi kèm hình phạt, đã khiến một số chính trị gia cáo buộc Ngân hàng Trung ương thúc đẩy một chương trình nghị sự chính trị.

Ngày hôm nay, một số nhà phân tích đã hỏi liệu việc đưa vào nhiệm vụ giám sát ngân hàng những rủi ro đi kèm với biến đổi khí hậu có phải là phù hợp, sáng suốt và nhất quán với các sứ mệnh hiện có của chúng tôi”, ông Powell nói. “Theo quan điểm của tôi, Fed thực sự có trách nhiệm hẹp nhưng quan trọng về các rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu. Những trách nhiệm này có mối liên hệ chặt chẽ với nhiệm vụ giám sát ngân hàng của chúng tôi. Công chúng có lý do để kỳ vọng các nhà giám sát đòi hỏi các ngân hàng phải am hiểu và quản lý phù hợp những rủi ro của họ, bao gồm rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu”. Ông Powell đã không đề cập đến triển vọng chính sách của mình trong bài phát biểu này.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ (được đo bằng Chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động) đã giảm đều đặn trong năm tháng qua. Điều đó đã cho phép Fed bắt đầu nới lỏng quy mô của các đợt tăng lãi suất cao trong lịch sử nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và chống lại sự gia tăng giá cả.

 

Trong khi đó, lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu vẫn ở mức đáng kinh ngạc là 9,2% - mặc dù đã giảm bớt trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết vào tháng trước rằng bà dự đoán lãi suất sẽ tăng hơn đáng kể, bởi vì lạm phát vẫn còn quá cao và được dự đoán sẽ ở trên mục tiêu kỳ vọng.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng cảnh báo rằng lạm phát, vẫn ở mức cao nhất kể từ những năm 1980. Nhà kinh tế của BoE, ông Huw Pill, cho biết trong tuần này rằng lạm phát có thể tồn tại lâu hơn dự kiến ​​mặc dù giá năng lượng bán buôn gần đây giảm và nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái.

Ba Ngân hàng Trung ương này đang chiến đấu trong những điều kiện khác nhau, nhưng họ có chung một chiến lược: Tiếp tục thắt chặt.

Ngoài ra, các quan chức của cả ba ngân hàng trung ương này cũng ra sức bảo vệ sự độc lập và uy tín của định chế, khi cả ba cùng bị chỉ trích là đã để mặc cho lạm phát tăng vượt tầm kiểm soát rồi mới hành động.

Hiện tại, các quan chức Fed đều đồng tình rằng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay là không phù hợp. Và dù hoan nghênh việc lạm phát suy yếu, các quan chức Fed nhấn mạnh rằng ‘cần có thêm bằng chứng rõ ràng” về giảm lạm phát trước khi Fed có thể xoay trục.

Báo cáo việc làm tháng 12 công bố vào tuần trước cho thấy một bức tranh thiếu rõ ràng, khi số lượng việc làm mới được tạo ra trong nền kinh tế vẫn lớn nhưng tăng trưởng tiền lương suy yếu.

Báo cáo CPI tháng 12 công bố vào ngày 12/1 là một căn cứ quan trọng để nhà đầu tư định hướng kỳ vọng lãi suất Fed. Theo dự báo của giới phân tích, CPI tháng 12 của Mỹ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tốc so với mức tăng 7,1% ghi nhận trong tháng 11.

Có thể bạn quan tâm: 

"Kỳ lân" Việt Nam lọt top 10 công ty châu Á đáng mong đợi

Nguồn CNN