Thứ Ba | 12/01/2016 09:00

Vị quân sư bí mật của các quỹ đầu cơ phố Wall

Không ít ý tưởng của Ari Bergmann đã mang về lợi nhuận lớn cho các thương vụ đầu tư do ông tư vấn.

Một nguồn cung cấp ý tưởng bí mật cho một số quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới đến từ một văn phòng ở trung tâm Manhattan (Mỹ). Làm việc trong một phòng giao dịch chỉ 28 m2 được trang bị mỗi cái tivi màn hình phẳng và 4 chiếc đồng hồ treo tường, Ari Bergmann đã luôn là “quân sư” thầm lặng cho SAC Capital Advisors của Steven A. Cohen, Third Point LLC của Daniel Loeb và Perry Capital LLC của Richard Perry, theo những nguồn tin thân cận. Ông gần đây tư vấn cho quỹ đầu cơ châu Âu Brevan Howard Asset Management LLP, vốn mua lại 25%  cổ phần trong công ty của ông là Penso Advisors LLC vào tháng 3 vừa qua. Ông cũng tư vấn cho nhiều quỹ đầu cơ khác.

Rất ít người biết đến mối dây ràng buộc giữa Bergmann với một số nhà đầu tư có sức ảnh hưởng nhất Phố Wall, nhưng ông chính là người đã giúp khách hàng thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ cuối năm 2012 cho đến năm 2013 khi ông dự đoán chính xác rằng đồng yen Nhật sẽ suy yếu. Mùa hè vừa qua, ông đã tư vấn cho khách hàng đặt cược rằng giá trị đồng tiền của các nền kinh tế châu Á dựa nhiều vào hàng hóa sẽ sụt giảm trước khi thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm sâu vào tháng 8. Thêm một lần nữa, ông đã đúng.

Bergmann, một người Brazil nhập cư 54 tuổi, là một phần của mạng lưới các chuyên gia tư vấn, chuyên bán ý tưởng đầu tư cho các quỹ đầu cơ. Các quỹ này muốn tận dụng những ý tưởng mới từ bên ngoài để thực hiện các thương vụ đầu tư chính xác nhằm tạo ra lợi nhuận. Các chuyên gia tư vấn, đổi lại, thường được chia phần lợi nhuận dựa trên những ý tưởng, đề xuất mà họ đóng góp.

Tuy nhiên, ý tưởng không phải lúc nào cũng mang lại lợi nhuận. Nhà đầu tư tỉ phú William Ackman đã thua lỗ trong vụ đặt cược rằng nhà sản xuất thực phẩm chức năng Herbalife sẽ sa sút. Các cựu nhà báo Christine Richard và Diane Schulman của Indago Group chính là những người đã đề xuất ý tưởng cho Ackman vào năm 2011, theo các nguồn tin thân cận. Thế nhưng, cổ phiếu Herbalife đã tăng 42% vào năm ngoái. Dù vậy, Ackman vẫn giữ vững lập trường. Trong một lá thư gửi nhà đầu tư hồi tháng 12 vừa qua, ông nói quan điểm của ông về Herbalife vẫn không thay đổi.

Một vụ đặt cược bị thua lỗ khác có liên quan đến số cổ phần của quỹ đầu cơ Casablanca Capital trong công ty khai thác quặng sắt Cliffs Natural Resources. Chuyên gia tư vấn Michael McNamara của ROR Capital đã đề xuất ý tưởng cho Casablanca vào năm 2013. Và Casablanca đã đồng ý trả cho ROR Capital tới 1/3 lợi nhuận trên số cổ phần nói trên. Nhưng thị trường quặng sắt trở nên ảm đạm đã ảnh hưởng đến khoản đầu tư của Casablanca mặc dù quỹ này đã thực hiện được một cuộc “đảo chính” dàn quản lý thành công (Cả Casablanca lẫn ông McNamara từ chối trả lời về vấn đề này).

Tương tự, không phải tất cả các ý tưởng, đề xuất của Bergmann đều mang lại lợi nhuận nhưng các chuyên viên giao dịch cho biết ông là một trong số rất ít những người đã quy tụ được một số lượng khách hàng có “máu mặt”. Ông không chịu nói về các giao dịch đã thực hiện cho những khách hàng cụ thể. Bởi lẽ, những giao dịch, những sắp xếp như vậy khiến cho một số nhà đầu tư lâu năm vào các quỹ đầu cơ cảm thấy khó chịu.

“Nếu nhà quản lý tiền cho bạn phải vay mượn ý tưởng ở bên ngoài quá nhiều, bạn sẽ phải đặt dấu hỏi đối với giá trị cộng thêm mà họ mang đến cho việc hợp tác giữa cả hai”, Chuck Bryceland, đứng đầu mảng các khoản đầu tư thay thế tại Bessemer Trust, nhận xét. “Chúng tôi muốn người của chúng tôi đưa ra những ý tưởng quan trọng nhất và chính họ thực hiện những công việc quan trọng đó”, ông nói thêm. Được biết, Bessemer Trust là công ty chuyên tư vấn cho những gia đình giàu có và các cá nhân về các khoản đầu tư.

Jane Buchan, Tổng Giám đốc quỹ đầu cơ Paamco, cho rằng các nhà quản lý đã sàng lọc rất nhiều mới cho ra được những ý tưởng hay. Nhưng theo bà, khó mà đánh giá sẽ mong đợi điều gì nếu một vụ đặt cược thành công lại đến từ bên ngoài doanh nghiệp. “Rủi ro lớn cho những việc này là chúng có thể chỉ là một cú hích một lần trong đời” nếu chuyên gia tư vấn đó không còn làm việc với quỹ đầu cơ đó nữa, bà cho biết.

Dù như thế nào, không thể phủ nhận những ý tưởng hay của các chuyên gia tư vấn như Bergmann. Canh bạc đặt cược của Bergmann đối với thị trường Nhật là một ví dụ. Các chuyên viên giao dịch cho biết Bergmann đã trở thành một trong những người đầu tiên vào mùa thu năm 2012 đặt cược rằng đồng yen sẽ suy yếu và rằng chứng khoán Nhật sẽ tăng, đồng thời khuyên các khách hàng quỹ đầu cơ của ông nên làm theo.

Những gì Bergmann dự đoán đã diễn ra. Đồng yen đã bị áp lực trước thời điểm diễn ra đợt bầu cử Thủ tướng Nhật hồi tháng 12.2012 của Shinzo Abe. Đồng yen càng trở nên yếu hơn khi ông Abe và những người khác tỏ rõ ý định giảm giá đồng nội tệ. Kể từ khi lên cầm quyền, ông Abe đã triển khai chính sách kích thích kinh tế gọi là Abenomics, trong đó làm suy yếu đồng yen, kích thích xuất khẩu.

Ông Bergmann đã đưa ra vụ đặt cược dựa trên nhiều diễn biến trong nước Nhật mà thoạt nhìn chúng không liên quan gì với nhau. Đó là việc hãng điện tử Nhật Sharp lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm tuyên bố rằng Công ty hoài nghi về khả năng tiếp tục duy trì tình hình làm ăn khả quan của mình; Chính phủ Nhật thì báo cáo rằng một chỉ số quan trọng về các hoạt động kinh tế toàn cầu của nó đã bị “thâm hụt” lần đầu tiên trong nhiều thập niên; và ông Abe, khi đó là ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng, đã công khai nói rõ về một mục tiêu lạm phát cao hơn.

Gộp lại các diễn biến nói trên, Bergmann tin rằng các dấu hiệu cho thấy một nước Nhật ra sức thúc đẩy nền kinh tế sau nhiều năm nỗ lực thất bại. Đến năm 2013, thương vụ đặt cược của ông Bergmann đã trở thành một trong những vụ đặt cược nổi tiếng nhất ở Phố Wall. Vì thế, không có gì khó hiểu khi những “quân sư” như Bergmann lúc nào cũng có người tìm đến tham khảo ý kiến.

Ngô Ngọc Châu

Nguồn WSJ