Thứ Bảy | 30/06/2012 08:41

Venezuela trở thành thành viên đầy đủ của Mercosur

Venezuela sẽ chính thức trở thành thành viên đầy đủ thứ 5 của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) bắt đầu từ ngày 31/7.
Tuyên bố trên được Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đưa ra vào ngày 29/6 tại Hội nghị thượng đỉnh Mercosur lần thứ 43 tổ chức ở Mendoza, phía tây Argentina.

Tổng thống Fernandez cho biết việc kết nạp Venezuela có thể thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tăng cường khả năng của khối chống lại cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế.

Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) là một hiệp định thương mại tự do được thành lập vào năm 1991 giữa các nước Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay. Sau đó, Mercosur kết nạp thêm các thành viên liên kết bao gồm Venezuela, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador và Peru. Với dân số khoảng 220 triệu người, hiện khối này đang đứng ở vị trí thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu nông sản, sau Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Venezuela nộp đơn gia nhập từ năm 1999 và đến năm 2006, nước này ký nghị định thư gia nhập Mercosur sau khi ngừng tham gia Cộng đồng các quốc gia vùng Andes (CAN) để phản đối việc Colombia và Peru, hai trong số 5 thành viên của CAN, ký Hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 25/6 Mercosur đã quyết định đình chỉ quyền của Paragoay - nước phản đối kết nạp Venezuela - tham dự Hội nghị thượng đỉnh vừa qua do phản đối việc phế truất Tổng thống Fernando Lugo của nước này. Do đó, việc kết nạp Venezuela làm thành viên chính thức của Khối Mercosur đã được các nước thông qua.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện