Thứ Năm | 05/02/2015 17:09

Venezuela khi bao cao su giá gần 800 USD/chiếc

Việc khan hiếm này bắt nguồn từ việc các nhà nhập khẩu Venezuela khan hiếm ngoại tệ phục vụ hoạt động nhập khẩu.

Người dân Venezuela phải xếp hàng chờ nhiều giờ để mua các nhu yếu phẩm như thịt gà, đường, thuốc men … vốn khan hiếm suốt một thời gian dài qua. Nay đến bao cao su cũng trở thành thứ hàng xa xỉ đối với họ bởi giá một chiếc bao cao su lên đến 755 USD.

Jonatan Montilla, giám đốc nghệ thuật 31 tuổi tại một công ty quảng cáo chia sẻ: “Hiện giờ chúng tôi thậm chí phải xếp hàng chờ đợi khi muốn quan hệ”.

Giá dầu lao dốc càng làm trầm trọng hơn tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm ở quốc gia giàu dầu mỏ này. Kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela giảm 60% trong 7 tháng trở lại đây, đẩy kinh tế nước này đến bờ vực phá sản với 75% nguy cơ vỡ nợ trong vòng 12 tháng tới nếu giá dầu không phục hồi.

Khan hiếm bao cao su và các sản phẩm tránh thai khác có thể coi là vấn đề đặc biệt trầm trọng ở Venezuela khi mà Venezuela là một trong những nước có tỷ lệ lây truyền HIV và tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên cao nhất khu vực Nam Mỹ. Trong khi đó, nạo phá thai bị coi là phạm pháp.

“Không có bao cao su, chúng tôi không thể làm được gì. Sự khan hiếm này đe dọa tất cả các chương trình dự phòng mà chúng tôi đang triển khai trên toàn quốc”, Jhonatan Rodriguez, tổng giám đốc tổ chức y tế phi lợi nhuận StopVIH cho biết.

Việc khan hiếm này bắt nguồn từ việc các nhà nhập khẩu Venezuela khan hiếm ngoại tệ phục vụ hoạt động nhập khẩu.

Bao cao su và các sản phẩm tránh thai khác không còn bán nhiều tại các hiệu thuốc ở Venezuela kể từ cuối tháng 12/2014 khi chính phủ nước này thắt chặt nguồn cung ngoại tệ trong bối cảnh dầu mất giá, theo Hiệp hội Dược phẩm Venezuela. Cũng theo tin từ Hiệp hội này, 10 hiệu thuốc ở khu vực trung và đông Caracas không có đến 1 bao cao su nào để bán từ cuối tháng 1 vừa qua.

Tại cửa hiệu ở thị trấn Los Teques, ngoại ô Caracas chỉ còn bao cao su xuất xứ từ châu Á, mà không thể nhập thêm sản phẩm Durex hay Duo từ tháng 10.

Để có các sản phẩm tránh thai tại thủ đô, người dân vẫn có thể đến một trong 3 trung tâm y tế của PlaFam – nơi bán với số lượng hạn chế bao cao su với giá 3 bolivar/chiếc hồi cuối tháng 1.

Hiện các quan chức Bộ Y tế Venezuela từ chối bình luận về tình trạng khan hiếm này.

Nguồn DVO/Bloomberg