Thứ Ba | 21/08/2012 12:12

Venezuela đe dọa dùng biện pháp mạnh nếu Anh xâm phạm Ecuador

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đe dọa sẽ dùng biện pháp mạnh nếu nhà cầm quyền Anh cố gắng xâm nhập đại sứ quán Ecuador để bắt giữ Julian Assange.
Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Chavez tuyên bố: "Nếu Anh quyết định vi phạm chủ quyền Ecuador, Venezuela sẽ có những phản ứng triệt để. Chính phủ Anh nên nhận ra rằng thời kỳ mà nước Anh muốn làm bất kỳ điều gì họ muốn đã qua".

Hôm qua 20/8, Liên hiệp các quốc gia Nam Mỹ cũng thông qua một nghị quyết 7 điểm, trong đó ủng hộ Ecuador cấp tị nạn cho ông chủ Wikileaks, đồng thời lên án hành động đe dọa xâm nhập đại sứ quán Ecuador của nhà cầm quyền Anh.

Trong diễn biến liên qua, bộ trưởng ngoại giao Ecuador Ricardo Patino hôm qua cho biết ông sẵn sàng mở các cuộc đối thoại với Anh về số phần của Julian Assange.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục tiến hành đàm phán với chính phủ Anh", ông Patino phát biểu trên kênh truyền hình Gama của Ecuador.Ông Patino cũng đề xuất đưa vụ việc ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở Hague.

Tuy nhiên, chính Anh tức giận cho biết hành động của Đại sứ quán Ecuador có thế khiến London phải sử dụng đến điều luật ngoại giao và lãnh sự năm 1987, trong đó cho phép Anh thu hồi miễn trừ ngoại giao của đại sứ quán Ecuador và tiến vào truy bắt Assange.

Nhà cầm quyền Anh cũng khẳng định họ không đe dọa xông vào đại sứ quán mà chỉ mong muốn chính phủ Ecuador nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc và ngừng thách thức luật pháp Anh.

Hiện tại, nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange, vẫn đang lẩn trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại London hai tháng sau khi ông bị nhà chức trách Thụy Điển cáo buộc tội tấn công tình dục hai phụ nữ và bị yêu cầu dẫn độ.

Hôm 16/8, chính quyền Ecuador chính thức cấp phép tị nạn cho ông Assange. Tuy nhiên, ông vẫn có nguy cơ bị bắt giữ nếu đặt chân ra khỏi tòa nhà đại sứ quán.

Mới đây, nhà sáng lập Wikileaks còn xuất hiện ở ban công đại sứ quán Ecuador và có bài phát biểu yêu cầu Mỹ ngừng "truy đuổi" Wikileaks, đồng thời ca ngợi Ecuador là vô cùng can đảm khi quyết định cấp tị nạn cho ông.

Nguồn Ria Novosti, Channelnewsasia/Khampha


Sự kiện