Thứ Hai | 08/07/2013 16:23

Venezuela đang trả giá vì dự trữ vàng thay USD

Cho phép vàng chiếm tới 70% dự trữ ngoại hối có thể là sai lầm của Venezuela khi giá vàng bắt đầu giảm mạnh.
Trong những năm cuối đời, cố tổng thống Venezuela quyết định theo đuổi chính sách từ bỏ “chế độ độc tài của USD”, thay vào đó, tăng dự trữ vàng. Đến cuối 2012, vàng chiếm tới hơn 70% dự trữ ngoại hối của quốc gia này, cao nhất trong số các thị trường mới nổi và gấp hơn 50 lần so với lượng dự trữ của các nước láng giềng Colombia và Brazil, theo Hội đồng vàng thế giới.

Sau khi vàng giúp giá trị dự trữ của Venezuela tăng gần 4 lần trong vòng 1 thập kỷ qua, kể từ đầu năm đến nay giá vàng giảm tới 25% khiến dự trữ của ngân hàng trung ương nước này xuống thấp nhất 8 tháng và làm giảm khả năng trả nợ nước ngoài của chính phủ nước này.

Tính đến cuối tuần trước, dự trữ của ngân hàng trung ương Venezuela giảm xuống dưới 25 tỷ USD từ gần 30 tỷ USD năm ngoái. Lượng dự trữ này có thể giảm tiếp nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm nới lỏng tiền tệ khiến giá vàng giảm.

Trước tình hình này, người kế nhiệm ông Chavez buộc yêu cầu giảm cung USD cho các nhà nhập khẩu và gây ra cuộc khủng hoảng thiếu từ những hàng hóa tối thiểu nhất như giấy vệ sinh đến bơ. Standard & Poor’s hạ xếp hạng tín nhiệm của Venezuela xuống thấp nhất 8 năm hồi tháng trước khi cuộc khủng hoảng này trở nên trầm trọng hơn và lạm phát giá tiêu dùng tăng nhanh nhất ở Mỹ Latinh.

“Không chỉ kho dự trữ chung giảm mà dự trữ lượng tiền mặt cũng xuống thấp nhất từ trước tới nay. Với số ít tiền mặt có trong tay, ngân hàng trung ương quốc gia này lại càng khó có thể cải thiện kho dự trữ ngoại hối của mình”, Jose Manuel Puente, chuyên gia kinh tế tại IESA, Caracas nhận xét.

Dự trữ tiền mặt của Venezuela giảm do nhu cầu USD cho nhập khẩu quá lớn. Trong khi đó, chính phủ Venezuela chỉ tổ chức phiên đấu thầu USD duy nhất kể từ khi triển khai hệ thống hoán đổi ngoại tệ mới hồi tháng 3, buộc nhiều doanh nghiệp xuất khẩu quay sang thị trường chợ đen để có ngoại tệ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện