Minh Đức Thứ Hai | 04/12/2017 15:14

Venezuela công bố tiền tệ ảo giữa khủng hoảng kinh tế

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thông báo việc tạo ra một đồng tiền ảo mới nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng kinh tế của đất nước.

Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ phát hành đồng tiền ảo Petro được hậu thuẫn bằng dầu lửa, khí đốt, vàng, và kim cương...

Tuy nhiên, các nghị sĩ đối nghịch lại đổ dồn lên kế hoạch. Nền kinh tế Venezuela bị ảnh hưởng bởi doanh thu từ dầu mỏ và giá trị sụt giảm của đồng tiền hiện tại của nó, bolivar.

Tổng thống Maduro cũng chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ mà ông miêu tả là "phong tỏa".

Trong một thông báo trên truyền hình, ông Maduro nói rằng đồng tiền mới sẽ cho phép Venezuela "tiến lên các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua cuộc phong tỏa tài chính".

Ông không đưa ra chi tiết về việc làm thế nào, hoặc khi nào, đồng tiền mới sẽ được đưa ra.

Venezuela cong bo tien te ao giua khung hoang kinh te
Dầu từ lâu đã là trụ cột của nền kinh tế Venezuela

Động thái này theo sau sự quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với đồng tiền ảo Bitcoin.

Một cơ quan quản lý của Mỹ gần đây cho biết, sẽ cho phép hai giao dịch truyền thống bắt đầu giao dịch các hợp đồng tài chính liên quan đến Bitcoin, mặc dù đồng tiền số vẫn tiếp tục tỏ ra bất ổn.

Việc Venezuela phát hành tiền ảo được xem là một dấu hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ đang tác động mạnh đến khả năng của Venezuela trong việc chuyển tiền qua các ngân hàng quốc tế. Động thái này cũng diễn ra trong bối cảnh giá của đồng tiền ảo lớn nhất thế giới là Bitcoin tăng chóng mặt trong thời gian gần đây, thu hút sự chú ý ngày càng lớn của các nhà đầu tư dòng chính (mainstream) trên thế giới.

Tuyên bố của Venezuela đã làm "nức lòng" nhiều nhà đầu tư tiền ảo, bởi các đồng tiền ảo đến nay vẫn chưa được hậu thuẫn bởi một chính phủ hay ngân hàng trung ương nào.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng kế hoạch phát hành tiền ảo của Tổng thống Maduro - một cựu tài xế xe bus - sẽ thất bại. "Kế hoạch này chẳng có gì đáng tin cậy", nghị sĩ đối lập, chuyên gia kinh tế Angel Alvarado nói với Reuters.

Trong vòng 1 tháng qua, các biện pháp kiểm soát tiền tệ và in tiền thái quá đã khiến đồng Bolivar của Venezuela mất giá 57% so với USD trên thị trường tự do. Điều này khiến tiền lương tối thiểu của người lao động Venezuela giảm còn 4,3 USD/tháng.

Venezuela chính thức vỡ nợ

Nguồn CNBC