Thứ Hai | 15/04/2013 11:03

Venezuela có tổng thống mới

Tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua 14/4, với 51% số phiếu ủng hộ, ủy ban bầu cử cho biết.
Đối thủ của ông, nhà lãnh đạo đảng đối lập kiêm thống đốc bang Miranda, Henrique Capriles về vị trí thứ 2 với 49% phiếu ủng hộ.

Ông Maduro sinh ngày 23/11/1962 tại thủ đô Caracas của Venezuela. Ông từng là tài xế xe buýt trước khi gia nhập tổ chức công đoàn Caracas Metro. Ông Maduro tham gia chính trường Venezuela năm 2005 và trở thành thành viên quốc hội Venezuela.

Năm 2006, ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng Venezuela và bắt đầu có mặt trong những cuộc đàm phán chính trị và kinh tế với các đối tác mới như Nga và Trung Quốc. Ông cũng là người có công xây dựng Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Địa Trung Hải (CELAC).

Vào thời điểm một tuần trước khi ông Chavez qua đời, ông Maduro từng xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố Venezuela sẽ mãi đi theo con đường mà tổng thống của họ đã vạch ra cho đất nước suốt 2 thập kỷ qua.

Thậm chí có người còn cho rằng, ông Maduro trên thực tế đã nắm vai trò điều hành đất nước ngay khi ông Chavez còn nằm trên giường bệnh. Điều này thể hiện rõ qua việc, trong suốt thời gian kể từ tháng 11 năm ngoái khi ông Chavez gần như chưa lần nào xuất hiện trở lại trước công chúng, mọi quyết sách và điều hành đất nước, cũng như phát ngôn chính phủ đều do ông Maduro thực hiện.

Khi ông Chavez vắng mặt, ông Maduro thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, tham gia các hoạt động xã hội.

Ông Maduro tuyên bố sẽ theo đuổi đến cùng và hoàn thành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa mà cố tổng thống Hugo Chavez đã xây dựng. Trong khi đó, đối thủ Henrique Capriles thì cam kết trước người dân sẽ mang lại những thay đổi cho Venezuela.

Trong bài diễn văn tại buổi lễ, ông Maduro, 50 tuổi, cam kết thực hiện cuộc cách mạng chủ nghĩa của người thầy Chavez, bằng cách phổ biến các chương trình giáo dục, y tế và thực phẩm tới tận tay những người nghèo Venezuela.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện