Thứ Ba | 18/06/2013 07:13

Venezuela bị S&P hạ xếp hạng tín nhiệm do căng thẳng chính trị

Đây là lần đầu tiên Venezuela bị hạ xếp hạng tín nhiệm kể từ khi chính phủ mới nhậm chức.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hôm qua 17/6 quyết định hạ 1 bậc xếp hạng tín nhiệm của Venezuela từ B+ xuống B với triển vọng tiêu cực. Giải thích cho lần hạ xếp hạng này, S&P cho biết là do những căng thẳng chính trị ở Venezuela đang cản trở những cải cách nhằm ngăn đà suy giảm kinh tế ở đây.

"Bất ổn chính trị ngày càng tăng cản trở việc thực hiện các chính sách kinh tế và có thể làm giảm các nỗ lực của chính phủ”, S&P nhấn mạnh. Triển vọng xếp hạng tiêu cực cho thấy Venezuela có nguy cơ tiếp tục bị hạ xếp hạng trong vòng 6 tháng đến 2 năm tới.

Quyết định hạ xếp hạng của S&P đưa ra trong bối cảnh, tân tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đối mặt với hàng loạt khó khăn như lạm phát cao nhất ở khu vực châu Mỹ, tình trạng khan hiếm hàng hóa cơ bản, kinh tế trì trệ.

Tăng trưởng GDP quý I của Venezuela chỉ đạt 0,7% so với 5,9% cùng kỳ 2012. S&P dự đoán, Venezuela thậm chí tăng trưởng 0% trong năm 2013 trong khi lạm phát có thể lên 40% vào cuối năm.

Trong khi đó, những căng thẳng chính trị tại quốc gia này vẫn tiếp diễn kể từ sau chiến thắng của ông Maduro. Phe đối lập liên tiếp kêu gọi thanh tra lại kết quả bầu cử. Tuần trước, hội đồng bầu cử Venezuela xác nhận ông Maduro chiến thắng.


Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện