Thứ Tư | 28/01/2015 13:51

Venezuela: 1 USD mua được hơn 1.800 lít xăng

Duy trì giá nhiên liệu thấp vốn được coi là chính sách ở các nước giàu dầu mỏ nhằm tránh các cuộc biểu tình.

Hồi tuần trước, phát biểu với các nhà hoạch định chính sách, Tổng thống Venezuela cho biết ông có ý định tăng giá xăng.

Lần cuối cùng chính phủ Venezuela tăng giá xăng là cách đây 20 năm bởi chính quyền này lo ngại việc tăng giá nhiên liệu có thể dẫn đến các biểu tình giống như ở các nước giàu tài nguyên dầu mỏ khác.

Hiện nay, do đồng bolivar của Venezuela mất giá mạnh so với đô la Mỹ do đó, giá nhiên liệu tính theo USD cũng cực thấp. Theo số liệu cập nhật của Bloomberg, tại Venezuela, giá xăng hiện ở mức 0,002 USD/gallon, tính theo tỷ giá USD trên thị trường chợ đen, hay tương đường 11,3 VND/lít. Nói cách khác, ở Venezuela, 1 USD có thể mua được hơn 1.800 lít, đủ để lái một chiếc Chevrolet Silverado đi 6 vòng Venezuela.

Duy trì giá nhiên liệu thấp vốn được coi là chính sách ở các nước giàu dầu mỏ nhằm tránh các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi ngân sách của Venezuela lao đao do dầu mất giá thì chính sách này được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước này bởi ngành dầu mỏ không tạo đủ doanh thu để trang trải cho các chương trình trợ giá.

Cuối tháng 11 vừa qua, cơ quan xếp hạng tài chính Standard&Poor’s cảnh báo Venezuela có thể vỡ nợ trong tương lai gần.

Có nhiều nguyên nhân đẩy kinh tế Venezuela vào tình cảnh khốn khó như hiện tại. Lạm phát tăng kỷ lục, lên hơn 60%. Chính phủ phát hành trái phiếu nhằm tăng thanh khoản ngoại tệ nhưng nguồn thu ngân sách lại không đủ để trả lãi trái phiếu.

Ngay cả ngành dầu lửa, lĩnh vực được xem là phát triển nhất của Venezuela, chiếm 95% tỷ trọng xuất khẩu và mang về 40% nguồn thu ngân sách cho nước này, cũng đang gặp khó khăn do thiếu vốn đầu tư.

Nguồn DVO/Bloomberg