Thứ Sáu | 18/07/2014 21:39

Vệ tinh Mỹ xác định được tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia

Mỹ đang phân tích đường đi của tên lửa để biết vị trí tên lửa được bắn ra.
Mỹ cho biết dựa vào công nghệ vệ tinh tiên tiến của quân đội, họ chắc chắn rằng máy bay MH17 của Malaysia, với 298 người trên khoang, đã bị tên lửa bắn hạ khi đang bay trên bầu trời Ukraine.

Quân đội Mỹ có các vệ tinh nghe và cảnh báo sớm, theo đó xác định được vị trí của các tên lửa được phóng trên khắp toàn cầu. Các vệ tinh này thuộc “Chương trình hỗ trợ quân sự” để Lầu Năm Góc có thể phát hiện được vị trí phóng của các tên lửa nhờ vào các thiết bị cảm ứng hồng ngoại trang bị trên vệ tinh nhằm phát hiện vùng nhiệt và cột khói bốc lên.

Foxnews dẫn lời quan chức cấp cao của Mỹ cho hay một hệ thống radar của Mỹ đã phát hiện thấy một hệ thống tên lửa đất đối không đã được bật và theo dấu một máy bay ngay trước thời điểm máy bay Malaysia, với 298 người trên khoang, bị bắn hạ vào ngày 17/7. Trong khi đó hệ thống radar thứ hai của Mỹ đã thấy dấu hiệu nhiệt tại thời điểm máy bay bị bắn trúng.

Mỹ đang phân tích đường đi của tên lửa để biết vị trí tên lửa được bắn ra.

Máy bay bị bắn hạ gần thị trấn ở Torez, vùng Donetsk, miền đông Ukraine và khi bị bắn, máy bay đang ở độ cao khoảng 10.000m.

Phản ứng về vụ việc, Richard Quest, một chuyên gia hàng không của Mỹ cho rằng việc máy bay dân dụng bị bắn hạ ở độ cao 32.000 feet là “rất lạ lùng”.

Malaysia Airlines xác nhận họ mất liên lạc với MH17 và vị trí cuối cùng được biết của máy bay là trên không phận Ukraine.

Bộ Nội vụ Ukraine cũng cho biết máy bay Boeing 777 bị bắn trên bầu trời Ukraine và “những kẻ khủng bố” đã dùng hệ thống tên lửa đất đối không Buk để bắn hạ.

Theo một quan chức Mỹ, chính quyền Obama tin Ukraine không có khả năng kiểm soát khu vực miền đông nước này, chứ chưa nói đến động cơ bắn hạ máy bay.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện