Máy bay tên lửa VSS Unity của Virgin Galactic, chở ông Richard Branson và phi hành đoàn, bắt đầu bay lên rìa không gian phía trên Sân bay Vũ trụ Mỹ vào ngày 11 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Virgin Galactic

 
Hân Nguyễn Thứ Tư | 16/02/2022 14:14

Vé du hành không gian đã được mở bán lần đầu tiên với mức giá 450.000 USD

Công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic đã có thông báo chính thức về việc mở bán vé cho công chúng lần đầu tiên, yêu cầu đặt cọc trước 150.000 USD.

Công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic đã có thông báo chính thức về việc mở bán vé cho công chúng lần đầu tiên, yêu cầu đặt cọc trước 150.000 USD.

Giá vé của Virgin Galactic bắt đầu từ 450.000 USD mỗi vé, như công ty đã tiết lộ vào năm ngoái, với ba lựa chọn dịch vụ khác nhau: Ghế đơn, Ghế cho các cặp đôi, bạn bè, gia đình hoặc cơ hội “bao” nguyên chuyến bay. Trong một thông báo trước đây, công ty cũng đã nêu rõ về việc trong 150.000 USD tiền đặt cọc, họ sẽ chỉ hoàn 125.000 USD.

Nội thất bên trong tàu vũ trụ của Virgin Galactic. Ảnh: Virgin Galactic.
Nội thất bên trong tàu vũ trụ của Virgin Galactic. Ảnh: Virgin Galactic.

Cổ phiếu của Virgin Galactic đã tăng 32% trong phiên giao dịch, đóng cửa ở mức 10,74 USD. Trong 12 tháng qua, sau khi công ty thông báo trì hoãn khai thác các chuyến bay thương mại vào không gian, cổ phiếu đã liên tục giảm, sụt hơn 80%.

Phần lớn thập kỷ qua, Virgin Galactic đã có khoảng 600 lượt đặt trước vé trên các chuyến bay trong tương lai, mỗi vé phần lớn có giá giao động từ 200.000 đến 250.000 USD. Vào tháng 8/2021, công ty đã mở bán vé với giá 450.000 USD cho những người đã bày tỏ sự quan tâm và cũng bán được khoảng 100 vé bổ sung tính đến tháng 11.

Bên cạnh việc mở bán vé cho công chúng, Virgin Galactic cũng tiết lộ rằng họ sẽ thay logo của công ty bằng một đường viền màu tím của tàu vũ trụ. Động thái này phản ánh khoảng cách giữa Virgin Galactic với người sáng lập, sau khi ông Branson đã bán hơn 1,25 tỉ USD cổ phiếu kể từ khi công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2019 và đạt được ước mơ lâu năm của mình là vượt qua ranh giới không gian của Mỹ vào tháng 7/2021.

Người sáng lập Virgin Galactic, Sir Richard Branson (L), với Sirisha Bandla trên vai, cổ vũ các thành viên phi hành đoàn sau khi bay vào vũ trụ trên tàu Virgin Galactic, một chuyến đi mà ông mô tả là
Người sáng lập Virgin Galactic, Ông Richard Branson (bên trái), với  phi hành gia Sirisha Bandla trên vai, ăn mừng cùng các thành viên phi hành đoàn sau khi bay vào vũ trụ trên tàu Virgin Galactic, một chuyến đi mà ông mô tả là "trải nghiệm của một đời người" và một chuyến đi mà ông hy vọng sẽ mở ra kỷ nguyên du lịch vũ trụ tại Spaceport America (Sân bay Vũ Trụ Mỹ) vào ngày 11/7/2021. Ảnh: AFP.

Ông Branson đã mơ ước được đi vào vũ trụ kể từ khi xem tàu ​​Apollo đổ bộ lên mặt trăng, và vào năm 2004 ông đã thành lập Virgin Galactic để đưa hành khách cá nhân lên vũ trụ. Ông đã thành lập công ty để mua tàu vũ trụ do nhà thiết kế hàng không vũ trụ Burt Rutan của công ty Scaled Composites chế tạo. Từ đó tạo ra tàu bay SpaceShipOne và giành được giải thưởng 10 triệu USD vì nó đã bay hai lần đến rìa không gian trong vòng hai tuần.

Tàu vũ trụ SpaceShipOne. Ảnh: NASA.
Tàu vũ trụ SpaceShipOne. Ảnh: NASA.

Hệ thống SpaceShipTwo của Virgin Galactic ra đời từ thỏa thuận của ông Branson với Scaled Composites. Tuy nhiên, sự phát triển của tàu vũ trụ đã gặp nhiều trở ngại, bao gồm một vụ nổ động cơ tên lửa trên mặt đất vào năm 2007 khiến ba nhân viên của Scaled Composite thiệt mạng và vụ tai nạn vào năm 2014 của phương tiện SpaceShipTwo đầu tiên, mang tên VSS Enterprise, khiến đồng phi công của Virgin Galactic là ông Michael Alsbury và phi công Peter Siebold bị thương.

Tàu vũ trụ SpaceShipTwo. Ảnh: EPA
Tàu vũ trụ SpaceShipTwo. Ảnh: EPA

Sau đó, công ty đã xây dựng tàu vũ trụ VSS Unity, được thiết kế với các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa các tai nạn trong tương lai. Vào năm 2016, Virgin Galactic bắt đầu thử nghiệm Unity và vào tháng 12/2018, nó đã ra không gian lần đầu tiên.

Có thể bạn quan tâm: 

Túi hiệu trở thành một loại tài sản với tiềm năng sinh lời tới 17%

Nguồn CNBC