Thứ Tư | 13/03/2013 07:13

Vatican vẫn chưa có Giáo hoàng sau ngày bỏ phiếu đầu tiên

Làn khói đen bốc lên từ nhà nguyện Sistine hôm qua 12/3 cho thấy cuộc bỏ phiếu đầu tiên của các Hồng y vẫn chưa đạt được kết quả.
Hôm qua, ngay sau khi thực hiện nghi lễ cầu nguyện cuối cùng, các Hồng y đã cùng nhau bước vào căn phòng biệt lập của nhà nguyện Sistine để bắt đầu cuộc bỏ phiếu kín đầu tiên để bầu ra vị Giáo hoàng mới cho Vatican.

Hãng tin Reuters cho biết hàng nghìn tín đồ Công giáo đã tập trung ở quảng trường thánh Peter's để dõi theo kết quả bầu cử thông qua làn khói bốc lên từ nhà nguyện Sistine. Nhiều người đã tỏ ra thất vọng khi nhìn thấy làn khói đen bốc lên từ các ống khói - dấu hiệu cho thấy các Hồng y vẫn chưa bầu được người thay thế xứng đáng cho Vatican.

Tuy nhiên, Vatican cho biết các cuộc họp kín như vậy thường không thể bầu ra được Giáo hoàng ngay trong ngày đầu tiên. Trong khi đó, một vài Hồng y nhận định sẽ phải mất 4 tới 5 ngày mới có thể chọn được người thay thế Đức Giáo hoàng Benedict XVI.

Sau cuộc bỏ phiếu, các Hồng y sẽ nghỉ đêm tại khách sạn trước khi quay trở lại nhà nguyện Sistine vào lúc 9h30' sáng (giờ Vatican) hôm nay 13/3, để tiếp tục 2 vòng bỏ phiếu mới vào rạng sáng và chiều tối muộn.

Trong quá trình bầu Giáo hoàng mới, phương tiện liên lạc duy nhất với thế giới bên ngoài của các Hồng y là ống khói Chapel bên ngoài nhà nguyện Sistine. Nếu khói đen thoát ra từ ống khói có nghĩa các cuộc bỏ phiếu sẽ được tiếp tục, khói trắng đồng nghĩa Vatican đã có Giáo hoàng mới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện