Thứ Hai | 11/03/2013 11:32

Vatican tổ chức các vòng đàm phán cuối cùng trước bỏ phiếu

Theo AAP, các Hồng y sẽ tổ chức họp mặt lần cuối để xác định các ứng cử viên chính trước khi bỏ phiếu để chọn ra Giáo hoàng mới.
Nguồn tin chính thức từ Vatican cho biết cuộc họp kín sẽ chính thức bắt đầu vào ngày mai 12/3, với sự tham gia của 115 Hồng y giáo chủ từ khắp nơi trên thế giới.

Cuộc họp kín sẽ là cơ hội để các Hồng y đưa ra những ứng cử viên mà họ thấy xứng đáng nhất để thay thế vị trí mà Đức Giáo hoàng Benedict XVI để lại. Mặc dù tên tuổi các ứng cử viên không được Vatican công bố chính thức, song nổi lên 3 tên tuổi được coi là những ứng cử viên tiềm năng nhất.

3 tên tuổi được các Hồng y nhắc đến nhiều nhất bao gồm Tổng giám mục Sao Paulo Odilo Scherer, Tổng giám mục Milan Angelo Scola và Đức cha Marc Oullet, người đang nắm một vị trí cấp cao trong Giáo hội Vatican.

Theo kế hoạch, vào lúc 15h45' (theo giờ GMT) ngày mai, tất cả các Hồng y sẽ tổ chức tuyên thệ giữa bí mật và tiến hành vòng bỏ phiếu đầu tiên để bầu ra nhà lãnh đạo mới cho 1,2 tỷ người Công giáo trên toàn thế giới.

Vào mỗi ngày họp kín, sau 2 vòng bỏ phiếu vào buổi sáng và cuối giờ chiều, các phiếu bầu sẽ bị đem đốt bỏ. Tiếp đó, tại nhà nguyện Sistine, sẽ có luồng khói bốc lên báo hiệu kết quả của cuộc bầu cử cho các tín đồ công giáo chờ đợi ở bên ngoài. Nếu là khói đen, cuộc bỏ phiếu sẽ được tiếp tục. Nếu khói trắng, điều đó đồng nghĩa Vatican đã có Giáo hoàng mới.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện