Thứ Hai | 28/05/2012 07:57

Vatican lại rúng động bởi bê bối rò rỉ tài liệu mật

Vatican phải đối mặt với hàng loạt bê bối như rò rỉ tài liệu mật, quản gia Giáo hoàng Benedict bị bắt, Chủ tịch Ngân hàng của Tòa thánh bị cách chức.
Hôm 26/5 vừa qua, cảnh sát đã cho bắt giữ và thẩm vấn phụ tá tin cậy của Giáo hoàng Benedict XVI, Paolo Gabriele. Ông Gabriele bị cáo buộc có liên quan đến vụ tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật hồi đầu năm, được biết đến với cái tên "Vatileaks".

Một vài trong số các tài liệu này còn tiết lộ các biểu hiện tham nhũng trong các hợp đồng của Vatican với các doanh nghiệp Italia, hãng tin Reuters cho biết.

Trước đó, hôm 24/5, giám đốc ngân hàng Vatican, ông Ettore Gotti Tedeschi chính thức bị bãi nhiệm sau cáo buộc làm lộ tài liệu mật vì lợi ích chính trị và cá nhân. Ông Tedeschi cũng bị cho là không chu toàn nhiệm vụ trong bối cảnh Ðức Giáo Hoàng đang có nỗ lực minh bạch hóa về tài chính.

Người đứng đầu nhóm từ thiện Những hiệp sĩ Columbus, ông Carl Anderson cho biết: "Đây thực sự là một tuần đầy khó khăn và buồn bã đối với Đức Giáo Hoàng. Những sự việc trong thời gian gần đây thực sự là một thảm họa với Giáo hội."

Ông Anderson cũng bác bỏ những cáo buộc của ông Tedeschi về việc giáo hội cố ý lật đổ ông nhằm ngăn chặn ông tiến hành minh bạch hoạt động của ngân hàng.

"Chắc chắn, hoạt động của ngân hàng đã vô cùng minh bạch và Giáo hội không cần phải làm gì thêm. Trên thực tế, chính ông Tedeschi mới là trở ngại cho sự minh bạch đó."

Theo một nguồn tin thân cận, Vatican khẳng định không loại trừ khả năng sẽ còn nhiều cá nhân khác bị bắt giữ nếu ông Gabriele công bố tên những kẻ đồng lõa.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện