Hợp tác với Tổng công ty In ấn và An ninh Hàn Quốc (KOMSCO), những thanh vàng này đang bán chạy như tôm tươi. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 13/05/2024 16:21

Vàng thanh đắt hàng ở cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc

Cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc đang thu hút khách hàng với mặt hàng mới là thanh vàng mini.

Ngoài ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc hiện có thêm một mặt hàng mới đang thu hút sự quan tâm lớn, đó là thanh vàng. Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, CU, đã hợp tác với Tổng Công ty In ấn và An ninh Hàn Quốc (KOMSCO) để cung cấp cho khách hàng những chiếc thanh vàng mini, và kết quả là chúng được săn đón như những chiếc bánh nóng hổi.

Một loạt thanh vàng nhỏ chỉ bằng kích thước móng tay, từ 0,1 gram đến 1,87 gram, đã được bày bán tại các cửa hàng CU từ tháng 4. Mức giá của mỗi thanh cũng khá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Ví dụ, một thanh vàng nặng 1,87 gram có giá 225.000 won (165.76 USD) trong khi một thanh vàng nặng 0,5 gram chỉ có giá 77.000 won.

Theo các báo cáo từ truyền thông địa phương, giá của thanh vàng có trọng lượng 1 gram là 113.000 won và đã bán hết chỉ trong vòng 2 ngày. Điều này cho thấy nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm này là rất cao. Đặc biệt, mỗi thanh vàng được thiết kế kèm theo những thông điệp chúc mừng, lời chúc sinh nhật hoặc thậm chí các thiết kế phù hợp với tính cách riêng của mỗi người.

Ứng dụng điện thoại thương mại Pocket CU của CU cho thấy nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 30 chiếm tỉ lệ mua hàng nhiều nhất, đạt hơn 41% tổng doanh số từ khi sản phẩm được ra mắt. Người tiêu dùng trong độ tuổi 40 chiếm tỉ lệ 35,2%, tiếp theo là nhóm người trong độ tuổi 50 với 15,6%. Các người tiêu dùng trong độ tuổi 20 là 6,8% tổng doanh số.

Nhu cầu về vàng thanh và đồng xu tại Hàn Quốc đã tăng 27% so với năm ngoái, lên đến 5 tấn trong quý I/2024 trong bối cảnh giá vàng tăng cao, theo báo cáo gần đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Đây là mức tăng mạnh nhất về mua vàng hàng quý tại Hàn Quốc trong hơn 2 năm qua mà WGC ghi nhận.

Không chỉ riêng CU, các cửa hàng tiện lợi khác cũng đã tham gia vào xu hướng vàng này. Tại chuỗi cửa hàng GS25 nổi tiếng ở Hàn Quốc, khách hàng có thể mua vàng dạng lá nhỏ từ máy bán hàng tự động. Điều này chứng tỏ sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với vàng như một cách để bảo vệ tài sản trong thời kỳ kinh tế bất định.

“Thông thường, trong thời kỳ nền kinh tế bất định như hiện nay, khi đồng tiền địa phương mất giá, nhu cầu về trang sức vàng vật lý sẽ tăng lên khi các nhà đầu tư trong nước tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn”, ông Heng Koon How, Trưởng phòng chiến lược thị trường, kinh tế toàn cầu và nghiên cứu thị trường tại UOB, cho biết.

Theo Sàn Giao dịch Vàng Hàn Quốc, giá vàng đã lên mức kỷ lục 456.000 won (335,3 USD) cho mỗi 3,75 gram, tương đương 0,13 ounce. Ngược lại, đồng won Hàn Quốc đã giảm hơn 5% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, hiện đang giao dịch ở mức 1.358,7 won cho 1 USD.

WGC cũng ghi nhận một xu hướng gần đây về sự quan tâm ngày càng tăng của giới trẻ tại châu Á đối với việc đầu tư vào vàng, ngay cả khi giá vàng vượt qua mức cao kỷ lục.

“Nhiều nền kinh tế châu Á đang đối mặt với lạm phát và bất ổn tài chính lần đầu tiên trong một thế hệ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà đầu tư trẻ xem vàng như một cách để đa dạng hóa và bảo vệ tài sản của họ”, ông Shaokai Fan, Trưởng bộ phận Ngân hàng Trung ương Toàn cầu của WGC, cho biết.

Người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất châu Á, Trung Quốc, cũng đang mua vàng, với xu hướng sưu tầm các hạt vàng nhỏ có trọng lượng 1 gram trong các lọ thủy tinh ngày càng phổ biến. Trung Quốc cũng dẫn đầu về nhu cầu tiêu dùng vàng miếng, vượt qua Ấn Độ vào năm 2023 để trở thành quốc gia mua sắm trang sức vàng lớn nhất trên thế giới.

Và không chỉ Hàn Quốc và Trung Quốc, mà ngay cả tại Mỹ, cửa hàng bán lẻ Costco cũng trở thành điểm đến phổ biến cho những người muốn mua những thanh vàng có trọng lượng 1 ounce với giá gần 1.900 USD. Điều này cho thấy sự lan rộng của xu hướng mua và sưu tầm vàng không chỉ giới hạn ở châu Á.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành du lịch toàn cầu hưởng lợi khi du khách Trung Quốc trở lại

Nguồn CNBC