Văn hóa tiêu tiền mặt ở Myanmar khó thay thế bằng thẻ MasterCard và Visa
Đã một năm và Myanmar đi một chặng đường dài khi 2500 chiếc máy quẹt thẻ tín dụng được biết đến như là các cổng trả tiền (point of sale) và 450 máy ATM đã được lắp đặt ở đất nước này.
Tuy nhiên, “lời khuyên chung cho khách du lịch và những người đi công tác tới Myanmar là mang theo đô la bởi có thể không lấy được tiền từ cây ATM. Thậm chí nếu có thẻ thì vẫn phải luôn mang theo tiền dự trữ”, theo Aung Thura, CEO của Thura Swiss, một hãng nghiên cứu và tư vấn thị trường có trụ sở tại Yangon.
“Những nơi thẻ tín dụng được chấp nhận thường là dành cho khách du lịch. Thẻ khó dùng ở những giao dịch thường ngày trong hoạt động kinh doanh ở đây”, một chuyên gia trong ngành tài chính của ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá.
Bên cạnh đó phí để rút tiền từ các cây ATM khá đắt đỏ. Số lượng tiền rút chỉ giới hạn tối đa 300.000 kyat (310 USD) cho một lần giao dịch và ngân hàng sẽ thu phí 5000 kyat (5,14 USD) cho một lần rút tiền, theo San Dar Tun, giám đốc bộ phận thẻ ở Ngân hàng Hợp tác xã Myanmar (CB Bank).
Visa và Mastercard xử lý khoảng 7 nghìn tỷ USD mua thẻ tín dụng và mua nợ trên toàn thế giới trong 12 tháng tính đến 30/6/2013, theo dữ liệu của công ty.
Visa báo cáo 10 triệu USD trong thanh toán tín dụng và rút tiền mặt từ khi hệ thống trả tiền này bắt đầu hoạt động ở Myanmar vào tháng 12/2012 đến 9/10.
MasterCard thu được “gần như con số 0” ở Myanmar so với nguồn thu kinh doanh toàn cầu, trong đó 40% số lượng giao dịch bán lẻ đều được thanh toán qua thẻ, Matthew Driver, chủ tịch của MasterCard tại Đông Nam Á phát biểu.
Những nước như Myanmar là một chiến trường đối với MasterCard để “đấu tranh chống lại tiền mặt”, như ông Ajay Banga đã tuyên bố vào tháng 9/2010 sau khi nhậm chức tổng giám đốc điều hành.
Nguồn bloomberg