Nguồn cung tăng lên bởi tin tức về vaccine COVID-19 đang được phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Pfizer và BioNTech của Đức có hiệu quả hơn 90%. Ảnh: Reuters.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 10/11/2020 12:44

Vaccine COVID-19 đột phá thúc đẩy cổ phiếu toàn cầu

S&P 500 tăng 1,2% sau sự thay đổi lớn từ cổ phiếu công nghệ sang các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm.

Theo Financial Times, thị trường chứng khoán toàn cầu "náo động" vào thứ 2 ngày 9.11 khi các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch đã dẫn đầu một đợt tăng giá cổ phiếu sau khi Pfizer và BioNTech tiết lộ bước đột phá trong cuộc đua tìm kiếm vaccine COVID-19.

Vaccine của Pfizer và BioNTech là khởi đầu cho sự kết thúc của đại dịch. Ảnh: The Economist.
Vaccine của Pfizer và BioNTech là khởi đầu cho sự kết thúc của đại dịch. Ảnh: The Economist.

Thông báo của các nhà sản xuất thuốc về loại vaccine được phát hiện có hiệu quả hơn 90% trong một thử nghiệm giai đoạn cuối được lan truyền thông qua các thị trường tài sản vốn đang tăng lên nhờ sự lạc quan về chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Chỉ số blue-chip S&P 500 của Phố Wall đóng cửa hôm 9.11 cao hơn 1,2%, trước đó đã tăng 3,9% để lập mức cao kỷ lục trong ngày.

Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, được coi là phong vũ biểu của nền kinh tế Mỹ, tăng 3,7%, nhưng Nasdaq Composite - bao gồm nhiều cổ phiếu công nghệ được hưởng lợi từ việc chuyển sang làm việc tại nhà - đóng cửa giảm 1,5% xu.

Chỉ số Stoxx 600 của châu Âu đóng cửa hôm qua 9.11 tăng 4%, đây là mức tăng tốt nhất kể từ tháng 5. Chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI's All Country World đạt kỷ lục sau khi tăng 1,3% trong ngày.

Nhà quản lý danh mục đầu tư Mohammed Kazmi tại Union Bancaire Privée cho biết: “Sau cuộc bầu cử ở Mỹ, sự tập trung của các nhà đầu tư quay lưng lại với vaccine COVID-19. Hôm nay, vaccine đang chiến thắng".

Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Eikon.
Thị trường chứng khoán toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: Eikon.

Hãng hàng không, khách sạn và nhà sản xuất máy bay - 3 ngành công nghiệp bị tàn phá bởi sự sụp đổ do đại dịch gây ra trong du lịch - là một trong những ngành chiến thắng lớn nhất trong ngày.

Tại Mỹ, United Airlines, Delta Air Lines và American Airlines đều tăng hơn 15%. IAG - công ty mẹ của British Airways đóng cửa phiên giao dịch hôm 9.11 tăng 25% ở London, trong khi Airbus tăng 19% ở Paris.

Nhà sản xuất động cơ phản lực của Anh Rolls-Royce tăng 44%, mức tăng lớn nhất trong một ngày qua, theo FactSet.

Các nhóm năng lượng và tài chính dẫn đầu chỉ số S&P 500, với cả 2 lĩnh vực đều có mức tăng hàng ngày mạnh nhất kể từ tháng 3. Các ngân hàng tài chính hàng đầu như JPMorgan Chase và Bank of America cũng tăng hơn 13%.

Các công ty hưởng lợi từ đại dịch đã có phản ứng ngược lại với tin tức. HelloFresh, dịch vụ giao thức ăn, đã giảm 15% ở Frankfurt trong khi Ocado được niêm yết tại London giảm 12%. Dịch vụ hội nghị truyền hình Zoom cũng giảm 17%.

Cổ phiếu những công ty liên quan du lịch tăng mạnh nhờ tin tức vaccine, trong khi đó cổ phiếu của các công ty dịch vụ giao thức ăn sụt giảm. Ảnh: Financial Times.
Cổ phiếu những công ty liên quan du lịch tăng mạnh nhờ tin tức vaccine, trong khi đó cổ phiếu của các công ty dịch vụ giao thức ăn sụt giảm. Ảnh: Financial Times.

Các nhà đầu tư cũng bán phá giá trái phiếu chính phủ với hy vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ không phải tiếp tục cố gắng hết sức để kích thích các nền kinh tế nếu một loại vaccine chấm dứt các hạn chế do đại dịch gây ra.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 0,11 điểm phần trăm lên 0,93 phần trăm, mức cao nhất kể từ tháng 3.

Ông Kazmi của Union Bancaire cho biết ông đã bán một số nợ của Đức sau tin tức về vaccine. Ông Kazmi nói: “Mọi người đều cho rằng chính sách tiền tệ cần phải làm nhiều hơn thế. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ không cần phải làm gì nhiều”.

Đồng Giám đốc Đầu tư Gregory Perdon tại Arbuthnot Latham cảnh báo: tin tức từ Pfizer “có vẻ tốt, nhưng chúng ta còn lâu mới đạt được thỏa thuận. Và lịch sử cho thấy rằng đã có rất nhiều điều không đúng”.

Về hàng hóa, giá dầu thô tăng vọt, với giá dầu Brent cao hơn 7,5% ở mức 42,40 USD/thùng. Cổ phiếu của các công ty dầu mỏ Mỹ cũng tăng vọt: ExxonMobil và Chevron, 2 nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của Mỹ, đều tăng hơn 11%.

Dầu mỏ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch, với nhu cầu giảm mạnh do các hãng hàng không hoạt động dưới công suất và ngừng hoạt động, cũng như các hạn chế lái xe.

Nhà phân tích Manav Gupta tại Credit Suisse cho biết: tin tức vaccine sẽ “thúc đẩy một sự đảo ngược lớn về động lực”, vì “các nhà quản lý danh mục đầu tư có thể sẽ trung lập hoặc thậm chí lâu dài đối với lĩnh vực năng lượng”.

Vàng được nhiều nhà đầu tư xem như một nơi an toàn để gửi tiền vào những thời điểm bất ổn, sụt giảm mạnh. Kim loại quý này đạt mức cao tới 1.965 USD/ounce vào sáng ngày 9.11, trước khi đảo chiều để giao dịch thấp hơn 4,4% ở mức 1.865 USD.

Các nhà sản xuất kim loại quý Fresnillo và Polymetal là 2 công ty sụt giảm mạnh nhất trong FTSE 100 hôm qua 9.11, giảm lần lượt 15% và 12%.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho biết: “Vaccine có thể giết chết COVID-19 nhưng không xóa được núi nợ đã tích tụ trong 6 tháng qua. Những lý do cơ bản để giữ vàng vẫn chưa biến mất”.

Giá trái phiếu doanh nghiệp tăng cao. Một quỹ giao dịch trao đổi trái phiếu có lợi suất cao được theo dõi rộng rãi với mã HYG đã tăng 0,8%.

Có thể bạn quan tâm:

► Vàng sẽ "tỏa sáng" bất kể ai là ông chủ mới của Nhà Trắng