Vaccine COVID-19 Covaxin. Ảnh: Bharat Biotech.

 
Minh Duy Thứ Năm | 01/07/2021 10:24

Vaccine Covaxin vô hiệu hóa biến thể Alpha, Delta

Hiện, Covaxin đã được phép sử dụng ở 9 quốc gia - Iran, Philippines, Mauritius, Mexico, Nepal, Guyana, Paraguay, Zimbabwe và Ấn Độ.

Theo The Times of India, Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết Covaxin do công ty Bharat Biotech phối hợp với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ phát triển, có khả năng vô hiệu hóa hiệu quả của các biến thể Delta và Alpha.

Kết quả của hai nghiên cứu huyết thanh từ những người đã được tiêm Covaxin cho thấy vaccine này tạo ra các kháng thể vô hiệu hóa hiệu quả các biến thể B.1.1.7 và B.1.617 của SARS-CoV-2.

Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nên
Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nên "trách nhiệm đạo đức" của nước này là phải theo dõi nhanh quá trình phát triển vaccine. Ảnh: The Times of India.

Viện nghiên cứu sức khỏe hàng đầu của Mỹ, có lịch sử hợp tác khoa học lâu đời với Ấn Độ, cũng cho biết rằng: một chất bổ trợ được phát triển đã góp phần vào sự thành công của Covaxin có hiệu quả cao, được sử dụng cho khoảng 25 triệu người ở Ấn Độ và các nơi khác.

Thuốc bổ trợ là các chất được bào chế như một phần của vaccine để tăng cường phản ứng miễn dịch và nâng cao hiệu quả của vaccine.

Covaxin bao gồm một dạng SARS-CoV-2 bị vô hiệu hóa, không thể tái tạo nhưng vẫn kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại virus. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: kết quả công bố từ thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccine cho thấy nó an toàn và được dung nạp tốt. Đồng thời, dữ liệu an toàn từ thử nghiệm giai đoạn 3 của Covaxin sẽ có sẵn vào cuối năm nay.

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ. Ảnh: The Times of India.
Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao xuất hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ. Ảnh: The Times of India.

Trong khi đó, kết quả tạm thời chưa được công bố từ thử nghiệm giai đoạn 3 chỉ ra rằng vaccine đạt 78% hiệu quả chống lại bệnh có triệu chứng, 100% hiệu quả chống lại COVID-19 nghiêm trọng, bao gồm cả nhập viện và 70% hiệu quả chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 không có triệu chứng.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết: việc kết thúc một đại dịch toàn cầu đòi hỏi một phản ứng toàn cầu.

 

Alhydroxiquim-II là chất bổ trợ được sử dụng trong Covaxin, được phát hiện và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bởi công ty công nghệ sinh học ViroVax LLC của Lawrence, Kansas với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển chất bổ sung NIAID.

Alhydroxiquim-II là chất bổ trợ đầu tiên trong vaccine có thể chống lại bệnh truyền nhiễm để kích hoạt các thụ thể TLR7 và TLR8 đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch với virus.

Ngoài ra, chất phèn trong Alhydroxiquim-II kích thích hệ thống miễn dịch tìm kiếm mầm bệnh xâm nhập. Các phân tử kích hoạt thụ thể TLR sẽ kích thích hệ thống miễn dịch một cách mạnh mẽ, nhưng các tác dụng phụ của Alhydroxiquim-II tương đối nhẹ.

Bharat Biotech đã ký thỏa thuận cấp phép với người sáng lập ViroVax - Tiến sĩ Sunil David để sử dụng Alhydroxiquim-II trong vaccine Covaxin. Giấy phép này đã được mở rộng trong đại dịch COVID-19, bao gồm Covaxin, đã nhận được Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp ở Ấn Độ và hơn chục quốc gia khác.

Công ty đã tiến hành các nghiên cứu rộng rãi về tính an toàn của Alhydroxiquim-II và tiến hành quy trình phức tạp trong việc mở rộng quy mô sản xuất tá dược theo tiêu chuẩn. Bharat Biotech dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 700 triệu liều Covaxin vào cuối năm 2021.

Có thể bạn quan tâm:

Indonesia thử nghiệm thuốc Ivermectin để điều trị COVID-19