Bá Ước Thứ Bảy | 29/09/2018 10:54

"Vạ lây" nếu ông Trump áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc

Nếu ông Trump hiện thực hóa lời đe dọa, nhiều công ty lớn, trong đó có Apple cũng bị vạ lây.

Cú sốc lớn

Cho đến này, các sản phẩm công nghệ tiêu dùng chủ yếu đã thoát khỏi sức nóng của cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Nhưng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện thực hóa lời đe dọa của mình để áp đặt thuế quan trên toàn bộ các xuất khẩu từ Trung Quốc vào đất nước của ông, nó có thể ảnh hượng mạnh đến các lĩnh vực đó, các chuyên gia cho biết.

Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng Châu Á - Thái Bình Dương của IHS Markit, cho biết các sản phẩm như điện thoại di động và đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo được khác có thể nhắm đến vào vòng tiếp theo. Các mặt hàng.

"Nếu Chính quyền Hoa Kỳ áp đặt một loạt các biện pháp thuế quan thứ ba trên 267 tỷ USD xuất khẩu của Trung Quốc, điều này sẽ làm tăng đáng kể các cú sốc kinh tế cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc", Biswas nói với CNBC trong một email.

 

Apple cho biết đầu tháng này rằng thuế quan có thể ảnh hưởng đến Apple Watch và AirPods cũng như adapter và bộ sạc cho một loạt các sản phẩm. Nhưng theo danh sách mới nhất của các mức thuế đã bắt đầu trong tuần này, chúng đã được loại ra khỏi danh sách.

Ô tô là một lĩnh vực khác có thể tiếp tục được nhắm đến, Carol Liao, một nhà kinh tế cấp cao của J.P. Morgan cho biết.

Theo ANZ, các mặt hàng chủ chốt bị đe dọa bao gồm hàng tiêu dùng, chiếm 45% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và ô tô chiếm 4%.

Vòng đàm phán tiếp theo, theo Biswas, có thể sẽ tấn công các công ty đa quốc gia lớn sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc để xuất khẩu, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Các nhà sản xuất ô tô đã cảm thấy sức nóng, với việc Trump đã đánh thuế 25% đối với ô tô do Trung Quốc sản xuất, trong tháng 7. Ford đã loại bỏ kế hoạch bán mẫu Focus Active mới do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ, trong khi Volvo đã chuyển sản xuất chiếc crossover XC60 từ Trung Quốc sang Thụy Điển. General Motors, trong khi đó, đã tìm kiếm một sự miễn trừ cho mô hình Buick Envision của nó, cũng được sản xuất tại Trung Quốc.

Chính quyền của Trump đã đánh thuế 10% trên 200 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc trong tuần này, và được thiết lập để tăng lên 25% vào ngày 1.1.2019. Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt thuế nhập khẩu của Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD.

Ông Trump đã nói nếu Trung Quốc đã đũa,  Washington "ngay lập tức thực hiện giai đoạn ba của chiến tranh thương mại, đó là áp thuế nhập khẩu lên thêm khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nữa".

Trung Quốc bị hạn chế về số lượng hàng hóa để áp thuế trả đũa vì nước này  không nhập khẩu nhiều trong hàng hóa của Mỹ,  so với lượng hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ Trung Quốc. Nền kinh tế lớn nhất châu Á chỉ nhập 129,9 tỷ USD từ Mỹ trong năm 2017, so với 505,5 tỷ USD trong xuất khẩu theo chiều ngược lại. Trước khi những động thái áp thuế mới nhất của  Mỹ có hiệu lực trong tuần này, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp dụng thuế quan lẫn nhau50 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Sẽ lấy đi nhiều việc làm

Mặc dù tác động kinh tế đối với Trung Quốc vẫn có thể được kiểm soát nếu Mỹ áp đặt thuế quan đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng nó có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, theo một báo cáo gần đây của J.P Morgan.

Ngân hàng Mỹ ước tính Trung Quốc có thể mất tới 3 triệu việc làm nếu không có bất kỳ biện pháp đối phó nào trong vòng thuế quan tiếp theo. J.P. Morgan cho biết số lượng việc bị mất có thể giảm xuống còn 700.000 việc làm nếu Trung Quốc áp đặt mức thuế trả đũa - và giả định rằng đồng Nhân dân tệ mất giá 5%.

Biswas bổ sung: "Khi (các tập đoàn đa quốc gia) điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ để xuất khẩu sang thị trường Mỹ sang các trung tâm sản xuất ngoài Trung Quốc, Trung Quốc (chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) sẽ phải đối mặt với các đơn đặt hàng sản xuất mới và mất việc làm".

Nguồn CNBC