Thứ Hai | 28/01/2013 15:54

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Lý Kiến Quốc bị điều tra tham nhũng

Hãng Reuters, dẫn nguồn một tờ báo Hong Kong, cho biết ông Lý Kiến Quốc, ủy viên ban chấp hành bộ chính trị Trung Quốc, chính thức bị điều tra tham nhũng.
Theo thông tin chính thức từ hãng tin Reuters, ông Lý Kiến Quốc - thành viên cấp trong đảng cộng sản Trung Quốc kiêm ủy viên thường vụ bộ chính trị và là phó chủ tịch quốc hội - đã bị cơ quan điều tra về một vụ bê bối tham nhũng và liên quan đến vụ sát hại doanh nhân Anh Beil Heywood của vợ cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, Cốc Khai Lai. Hãng Reuters cũng cho biết hiện ông Lý chưa bị cơ quan điều tra kết luận bất cứ tội danh nào.

Tuy nhiên, tờ Ming Pao của Hong Kong lại cho biết ông đã được điều chuyển vào một bệnh viện quân sự ở Bắc Kinh do bị "căng thẳng tâm lý" trong quá trình điều tra.

Nếu bị kết luận là có tội, ông Lý sẽ là vị quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Trung Quốc bị đưa ra xét xử với tội danh tham nhũng kể từ khi chủ tịch Tập Cận Bình phát động chương trình chống tham nhũng trong đảng cộng sản Trung Quốc. Trong trường hợp bị truy tố, ông Lý Kiên Quốc cũng là thành viên thứ tư trong bộ chính trị trung ương Trung Quốc, bao gồm 25 thành viên, bị mất chức vì bê bối tham nhũng kể từ năm 1995 cho đến nay.

Ông Lý Kiến Quốc là một nhân vật chính trị có quyền lực và được biết đến rộng rãi. Ông từng là thư ký của ông Lý Thụy Hoàn - một trong những quan chức chính trị có ảnh hưởng nhất Trung Quốc trong suốt thập niên 1990.

Ông Lý Kiến Quốc được coi là người khá gần gũi với Liên đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, tổ chức được coi là thân tín với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông được chỉ định tham gia Bộ chính trị vào tháng 10 năm ngoái.

Trước khi trở thành ủy viên bộ chính trị, ông Lý Kiến Quốc từng trải qua các chức vụ như bí thư tỉnh Thiểm Tây, sau đó là bí thư tỉnh Sơn Đông.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện