Thứ Hai | 14/07/2014 20:59

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan điều tra nhiều cựu bộ trưởng

NACC sẽ điều tra tài sản của cựu Thủ tướng cùng 4 thành viên nội các của bà vì liên quan tới chương trình trợ giá lúa gạo gây nhiều tranh cãi.
Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) dự định tiến hành điều tra tài sản của cựu Thủ tướng, 3 cựu Bộ trưởng Thương mại và một cựu Thứ trưởng Thương mại do nghi ngờ liên quan đến cáo buộc tham nhũng và những bất thường trong kế hoạch trợ giá lúa gạo được chính phủ của cựu thủ tướng Yingluk Shinawatra thực hiện hồi tháng 10/2011.

Bà Yingluck Shinawatra khi còn giữ chức thủ tướng Thái Lan.
Bà Yingluck Shinawatra khi còn giữ chức thủ tướng Thái Lan.

Phó Tổng thư ký NACC cho biết, Ủy ban Chống hối lộ đang chờ thêm thông tin từ các ngân hàng và các cơ quan nhà nước liên quan. Ông này cũng lưu ý rằng NACC sẽ điều tra tài sản của các cựu bộ trưởng để biết xem liệu họ làm gì sai trái liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo trong nhiệm kỳ của họ hay không. Bên cạnh đó, NACC sẽ thẩm vấn vợ/chồng, cha mẹ và con của các bộ trưởng bị cáo buộc để xác minh xem liệu họ có hành động như những người được chỉ định hay không.

Nếu NACC tìm được bất kỳ hành động sai trái nào trong việc tạo dựng tài sản của các cựu bộ trưởng, cơ quan này sẽ yêu cầu Bộ trưởng Bộ tư pháp buộc tội, tịch thu tài sản và có thể đệ trình lên Tòa án tối cao để truy tố họ.

Trong khi đó, Thư ký thường trực Văn phòng Thủ tướng, người đang chỉ đạo các đoàn thanh tra kho dự trữ gạo, cho biết, ông sẽ kết luận kết quả cuộc kiểm tra kho gạo và công bố rộng rãi vào cuối tháng 7 này.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện