Thứ Bảy | 17/08/2013 14:37

Ủy ban bầu cử Campuchia bác khiếu nại phe đối lập

Đảng đối lập đã đệ trình 17 đơn khiếu nại về kết quả bầu cử hôm 28/7 lên Ủy ban bầu cử nhưng phần lớn số đơn này đã bị bác bỏ.
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã bác các khiếu nại của đảng đối lập về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa V hôm 28/7 vừa qua với chiến thắng thuộc về đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Trước đó, ngày 14/8, đảng Cứu nguy Dân tộc Camphuchia (CNRP) của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy đệ trình 17 khiếu nại lên NEC phản đối kết quả bầu cử sơ bộ, tố cáo những bất thường trong danh sách cử tri và gian lận phiếu bầu.

Hôm nay, Tổng Thư ký NEC Tep Nytha mới cho biết NEC đã bác 13 khiếu nại vì nguyên đơn không có bằng chứng cụ thể. NEC cũng đã tiến hành các phiên điều trần về 4 khiếu nại để xác minh số phiếu ở bốn tỉnh nhưng kết quả bầu cử không hề thay đổi.

Theo ông Tep Nytha, đảng đối lập có quyền kháng cáo quyết định của NEC lên Hội đồng Hiến pháp trong vòng 72 tiếng, và nếu phe đối lập kháng cáo thì kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 8/9 tới. Đại diện đảng CNRP ngày 17/8 nói rằng họ sẽ kháng cáo lên Hội đồng Hiến pháp.

Ngày 12/8 vừa qua, NEC đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa V, theo đó đảng CPP giành được 3,23 triệu phiếu bầu, tiếp đó là CNRP giành được 2,94 triệu phiếu bầu. Theo tính toán của CPP, đảng này sẽ giành được 68 ghế trong 123 ghế Quốc hội trong khi CNRP có 55 ghế còn lại.

Theo Hiến pháp, chính phủ mới sẽ được thành lập nắm trên 50% số ghế trong quốc hội tương đươg 63 ghế, do vậy theo kết quả sơ bộ này đảng CPP đã giành chiến thắng. Thủ tướng Hun Sen đã nắm quyền suốt 28 năm qua sẽ tiếp tục đứng đầu đất nước nhiệm kỳ 5 năm tới trong khi đắc cử.

Nguồn Dân Việt/Xinhuanet


Sự kiện