Thứ Ba | 14/08/2012 08:27

USD vẫn là tiền tệ dự trữ toàn cầu 50 năm nữa

Theo nghiên cứu của UBS, vị thế tiền tệ dự trữ của USD an toàn trong dài hạn do sự ổn định, tính thanh khoản và vị thế quân sự của Mỹ.
Các nhà quản lý dự trữ tiền tệ lựa chọn ngoại tệ trên cơ sở dòng chảy thương mại, tỷ giá hối đoái ổn định, thị trường thanh khoản và sự sẵn lòng của các nhà phát hành tiền tệ dự trữ trong việc quốc tế hóa đồng tiền của mình. USD đáp ứng tất cả các điều kiện này, trong khi các đối thủ tương lai của USD thì có thể chưa đáp ứng được, chiến lược gia tiền tệ của UBS Syed Mansoor Mohi-uddin nhận định.

Bên cạnh đó, USD cũng được lợi từ việc quân đội Mỹ bảo vệ cho rất nhiều các quốc gia dự trữ tiền tệ của họ. Về dài hạn, dựa trên dự đoán Mỹ duy trì vị thế quân sự thống trị hiện tại vài thập kỷ tới sẽ đảm bảo vị thế dự trữ dài hạn cho USD.

Ngoài ra, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới với thị trường tài chính Mỹ, vốn là thị trường tài chính rộng mở và phát triển nhất, chủ yếu sử dụng USD trong giao dịch. Theo Ngân hàng thanh toán quốc tế, 85% của tất cả các giao dịch sử trao đổi ngoại tệ sử dụng USD. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết USD chiếm tới 60% dự trữ ngoại tệ của các ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu này, dự đoán này có thể chệch hướng nếu Quốc hội Mỹ không thể tăng trần nợ của mình.


Nguồn BI/Khampha


Sự kiện