Thứ Ba | 12/05/2015 06:51

USD tiếp tục tăng so với euro do lo ngại về Hy Lạp

Phiên 11/5 euro giảm so với USD trong bối cảnh lo ngại về tương lai của Hy Lạp trong khu vực đồng tiền chung eurozone.

Tuy Hy Lạp và các chủ nợ đã được một số tiến bộ trong việc giải quyết bất đồng về chương trình cứu trợ dành cho Athens, song vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể đạt được thỏa thuận, các quan chức châu Âu cho biết hôm thứ Hai 11/5.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức cho biết, tiến hành trưng cầu dân ý về chương trình cứu trợ cho Hy Lạp có thể là ý tưởng hay, mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm Chủ nhật tuyên bố đang làm việc với các nước láng giềng của Hy Lạp về kế hoạch khẩn cấp phòng khi Hy Lạp vỡ nợ. Khoản thanh toán nợ tiếp theo,836,8 triệu USD, của Hy Lạp cho IMF sẽ đến hạn vào thứ Ba.

Cuối phiên 11/5 tại New York euro giảm 0,4% so với USD xuống 1,1156 USD đổi 1 euro.

Theo giới phân tích, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục chốt lời euro sau khi đồng tiền này tăng lên cao nhất 2 tháng ở 1.1392 USD đổi 1 euro hồi tuần trước.

Các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và chủ nợ quốc tế - các nước eurozone và IMF - tiến triển rất chậm chạp, bất chấp cảnh báo từ các quan chức Hy Lạp rằng chính phủ nước này sắp cạn tiền.

Theo các nhà phân tích UBS AG, các cuộc đàm phán giữa chính phủ Hy Lạp và đối tác quốc tế đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất, phủ bóng đen lên tình hình tài chính hiện tại, việc thanh toán nợ và lo ngại về sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

UBS dự đoán Athens và các chủ nợ sẽ đạt được thỏa thuận nhưng cũng cho biết thêm rằng việc không đạt được thỏa thuận trong vài tuần tới có thể đẩy Hy Lạp lún sâu hơn vào “lộ trình” ra khỏi eurozone.

USD tăng 0,2% so với yên lên 120,08 yên đổi 1 USD. Trong khi đó, USD giảm 1,4% so với bảng Anh xuống 1,5588 USD đổi 1 bảng Anh.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi đồng bạc xanh với 16 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,3% lên 85,53 điểm.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD và 6 đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ, tăng 0,3% lên 95,046 điểm.

Nguồn NCĐT/WSJ/Reuters