Thứ Tư | 30/09/2015 06:22

USD tiếp tục giảm, chờ số liệu kinh tế

Phiên 29/9, USD giảm khi giới đầu tư chờ số liệu việc làm và phát biểu của quan chức Fed vào cuối tuần để đánh giá kinh tế Mỹ và lãi suất.

Chốt phiên giao dịch, USD giảm 0,2% so với yên xuống 119,74 yên/USD, hướng đến mức thấp nhất trong 3 tuần qua. USD cũng giảm 0,1% so với đồng tiền chung xuống 1,1251 USD đổi 1 euro.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,1% xuống 88,69 điểm.

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhất là khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá hàng hóa lao dốc và đồng tiền thị trường mới nổi mất giá, tiếp tục gây áp lực lên các nhà đầu tư từng dự đoán USD sẽ tiếp tục tăng. Nhiều nhà quản lý tiền tệ đang hoài nghi liệu kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại có ảnh hưởng xấu đến kinh tế Mỹ khiến Fed trì hoãn việc nâng lãi suất trong năm nay hay không.

Giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 3/2015, giới đầu tư đã đẩy USD lên mức cao nhất nhiều năm qua với đồn đoán kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng và Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng chi phí đi vay vào giữa năm 2015. Nhưng đà tăng của USD chững lại do số liệu kinh tế Mỹ không đồng đều và lo ngại về sức khỏe kinh tế toàn cầu, gây nghi ngờ về ý định của Fed.

Giờ đây, giới đầu tư đang chờ đợi những chỉ số mạnh mẽ hơn từ số liệu kinh tế Mỹ, đáng kể tà báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 9, công bố vào thứ Sáu 2/10. Các nhà kinh tế học dự đoán, tháng 9, Mỹ tạo thêm 200.000 việc làm mới, cao hơn so với 173.000 việc làm trong tháng 8.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý tài sản cũng đang tìm tín hiệu mới cho thấy Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay như những bình luận của Chủ tịch Fed Janet Yellen và Chủ tịch Fed New York William Dudley trong những ngày qua.

Bà Yellen sẽ lại có bài phát biểu vào thứ Tư 30/9 tại hội thảo chính sách và nghiên cứu ngân hàng tại trụ sở Fed St. Louis. Đến thứ Sáu 2/10, Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ tại trụ sở Fed Boston.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ