Thứ Ba | 28/07/2015 06:42

USD thấp nhất 2 tuần do đà bán tháo chứng khoán Trung Quốc

USD phiên 27/7 giảm so với euro và yên do chốt lời trước lo ngại chứng khoán Trung Quốc lao dốc có thể khiến Fed trì hoãn việc nâng lãi suất.

Chốt phiên, euro tăng 1,1% so với USD lên 1,1096 USD/euro, cao nhất trong hơn 2 tuần qua. USD cũng giảm 0,4% so với yên xuống 123,26 yên/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,4% xuống 88,15 điểm.

Chứng khoán Trung Quốc phiên 27/7 giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua khi giảm 8,5% do lo ngại chính phủ đang giảm dần các biện pháp hỗ trợ thị trường. Một số nhà đầu tư tin rằng chứng khoán Trung Quốc lao dốc sẽ khiến Fed thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ, khiến họ tăng bán USD, mua vào euro và yên. Triển vọng Fed nâng lãi suất vào tháng 9 tới đã đẩy USD tăng trong những tuần gần đây.

Giới đầu tư đang chờ kết luận phiên họp chính sách tiền tệ của Fed vào thứ Tư tới nhằm tìm kiếm thêm tín hiệu về thời điểm ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất. Chủ tịch Fed Janet Yellen trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi đầu tháng này đã nhấn mạnh rằng bà dự đoán Ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu nâng lãi suất trước khi năm nay kết thúc.

Các quỹ phòng hộ và giới đầu cơ đã đổ tiền vào USD với niềm tin rằng Fed giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất. Vị thế mua ròng USD trong tuần kết thúc vào 21/7 tăng lên 30 tỷ USD từ 28,6 tỷ USD trong tuần trước đó, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC).

Trong khi đó, euro cũng được hỗ trợ từ số liệu kinh tế châu Âu. Hôm thứ Hai 27/7, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết, các khoản vay dành cho hộ gia đình trong tháng 6 tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW