Thứ Ba | 22/09/2015 06:22

USD tăng trước tín hiệu Fed sẽ nâng lãi suất vào cuối năm

Phiên 21/9, USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ khi các quan chức Fed phát tín hiệu Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng tới.

Bình luận của Chủ tịch Fed Richmond Jeffrey Lacker, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard và Chủ tịch Fed San Francisco John William cho thấy nhiều mục tiêu của Ngân hàng trung ương Mỹ đã đạt được và rằng quyết định chưa nâng lãi suất hôm thứ Năm 17/9 vừa qua chỉ là trì hoãn tạm thời.

Kết quả là kết thúc phiên giao dịch USD tăng 1% so với đồng tiền chung lên 1,1192 USD/euro và tăng 0,6% so với yên lên 120,53 yên/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,6% lên 88,42 điểm, cao nhất kể từ 10/9.

Chủ tịch Fed Richmond Jeffrey Lacker và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard hôm thứ Bảy 19/9 cho biết, sự hồi phục của kinh tế Mỹ đã đủ để đảm bảo cho việc nâng lãi suất. Trong khi đó, Chủ tịch Fed San Francisco John William hôm thứ Bảy đã nhắc lại “cần kiên nhẫn một chút” trước khi tăng lãi suất nhưng cũng thừa nhận rằng thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp giảm trong khi mức lương tăng.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) lại phát tín hiệu có thể tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Peter Praet, kinh tế trưởng ECB, nhắc lại rằng ECB sẵn sàng điều chỉnh chương trình mua trái phiếu trị giá nghìn tỷ euro để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bình luận của các quan chức Fed và ông Praet đã nhấn mạnh sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của Fed - chuẩn bị nâng  lãi suất - và ECB cũng như Ngân hàng trung ương Nhật Bản - tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Giới đầu tư đang chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào thứ Năm tới để có thêm thông tin và manh mối về thời điểm nâng lãi suất.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, Reuters