Thứ Sáu | 15/04/2016 06:55

USD tăng trong bối cảnh số liệu kinh tế trái chiều

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết có thể tăng cường các biện pháp nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phiên 14/4 USD tăng trong bối cảnh số liệu kinh tế trái chiều và những nỗ lực kiềm chế đà tăng của một số đồng tiền, kể cả yên Nhật và đôla Singapore.

USD đã tăng 1% so với đôla Singapore sau khi Ngân hàng trung ương Singapore khiến thị trường bất ngờ bằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ khi tăng trưởng kinh tế ảm đạm.

Sau phiên giao dịch đầy biến động, USD tăng 0,1% so với yên Nhật lên 109,385 JPY/USD. Trong phiên có lúc USD lên 109,54 JPY/USD. Tuy vậy, kể từ đầu năm đến nay, USD vẫn giảm 9,5% so với yên Nhật.

Euro cũng giảm 0,1% so với USD xuống 1,1254 USD/EUR.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda hôm thứ Tư cho biết, BOJ có thể tăng cường các biện pháp nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước này. Tuyên bố này được đưa ra sau bình luận của nhiều quan chức Nhật Bản về việc kiềm chế đà tăng của đồng nội tệ.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,1% lên 86,46 điểm khi USD tăng giá so với euro và bảng Anh. Trong khi đó, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,2% lên 94,975 điểm.

Năm nay, USD liên tục giảm khi Fed giảm lộ trình nâng lãi suất do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các quan chức Fed cũng cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ muốn có bằng chứng cho thấy lạm phát đang tăng trước khi quyết định nâng lãi suất.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Năm 14/4 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 3/2016 điều chỉnh theo mùa tăng 0,1%, trong khi giá lõi - không tính giá năng lượng và thực phẩm - cũng tăng 0,1%.

Các nhà kinh tế học trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán cả 2 chỉ số trên trong tháng 3 tăng 0,2%.Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết, số công nhân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm tuần thứ 2 liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ năm 1973.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters