Thứ Năm | 24/12/2015 06:26

USD tăng trở lại so với euro

Phiên 23/12, USD tăng so với euro khi giới đầu tư tái đặt cược euro suy yếu, dự đoán chính sách giữa Fed và ECB tiếp tục trái chiều.

Chốt phiên, USD tăng 0,4% so với đồng tiền chung lên 1,0916 USD/EUR.

Trong khi đó, USD lại giảm 0,2% so với yên xuống 120,88 JPY/USD, thấp nhất kể từ 2/11 và đánh dấu phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của USD với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ, tăng lên 98,292 điểm, cao hơn so với mức trung bình 50 ngày, cho thấy xu hướng đặt cược giá USD tăng vẫn tiếp tục diễn ra.

Phiên giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh tiếp tục khiến USD dao động trong phạm vi hẹp so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ bất chấp một loạt số liệu công bố hôm thứ Tư 23/12 cho thấy kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định và niềm tin tiêu dùng tăng lên.

Nhiều nhà phân tích dự đoán, năm 2016, USD tiếp tục tăng so với hầu hết các đồng tiền, kể cả euro, nhưng đà tăng sẽ chậm hơn so với 2 năm qua. Và giới đầu tư sẽ cần phải theo dõi số liệu kinh tế Mỹ trước khi tái đặt cược USD tăng giá.

Giới đầu tư dự đoán việc Fed lần đầu tiên tăng lãi suất trong gần một thập kỷ qua sẽ giúp USD tăng khi tài sản bằng USD trở nên hấp dẫn hơn vào thời điểm các ngân hàng trung ương khác, kể cả Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), nới lỏng chính sách tiền tệ và phá giá nội tệ.

Hồi đầu tháng 12, ECB đã nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong một nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại khu vực eurozone, nhưng không như mong đợi của giới đầu tư và không hỗ trợ đồng tiền chung.

Deutsch Bank vẫn dự đoán USD sẽ tăng giá và ngang bằng với euro trong năm 2016 và thậm chí lên 95 cent đổi 1 euro vào cuối năm 2016.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,Reuters