Thứ Sáu | 16/10/2015 06:21

USD tăng trở lại nhờ số liệu lạm phát

Phiên 15/10, USD tăng so với các đồng tiền khi số liệu lạm phát tháng 9 cao hơn dự đoán, làm tăng đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay.

Chốt phiên, euro giảm 0,8% so với USD xuống 1,1384 USD/euro.

Trong khi đó, việc giới đầu tư đặt cược Fed không nâng lãi suất trong năm nay khiến USD xuống thấp nhất 8 tháng so với yên ở 118,07 yên/USD trước khi hồi phục lên 118,69 yên/USD, nhưng vẫn giảm 0,1% so với giá hôm thứ Tư 14/10.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của USD với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ, chốt phiên tăng 0,5%  lên 94,376 điểm, hồi phục từ mức thấp nhất 7 tuần qua ở 93,806 điểm.

Giá tiêu dùng tại Mỹ, không tính giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 9 bất ngờ tăng 0,2%, đẩy lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái tăng lên 1,9%, sát hơn với mục tiêu 2% của Fed.

Bên cạnh đó, số liệu chính thức cũng cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần qua giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1973.

Tuy vậy, sự hồi phục của chỉ số đôla từ mức thấp nhất 7 tuần ghi nhận đầu phiên 15/10 phần nào chững lại do bình luận của Chủ tịch Fed New York William Dudley, khiến giới đầu tư cho rằng khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 vẫn là màn đặt cược đầy mạo hiểm dù ông Dudley nhắc lại rằng việc nâng lãi suất trong năm nay nay hoàn toàn có thể nếu kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng.

Số liệu không mấy khả quan về hoạt động sản xuất vùng do Fed New York và Philadelphia công bố cũng làm giảm đà tăng của USD.

Đầu phiên số liệu về giá tiêu dùng tại Mỹ và bình luận của nhà hoạch định chính sách Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Ewald Nowotny rằng ECB cần có thêm các phương thức để kích thích tăng trưởng kinh tế eurozone đã khiến euro giảm mạnh.

Bình luận của ông Nowotny làm tăng đồn đoán ECB sẽ tăng cường kích thích trong những tháng tới.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters, MW