Thứ Sáu | 13/05/2016 06:43

USD tăng so với yên sau bình luận của BOJ

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho rằng vẫn còn dư địa để nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ nếu cần thiết.

Phiên 12/5, USD tăng so với yên Nhật sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tuyên bố nước này sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nếu cần thiết và đồn đoán BOJ có thể tăng cường kích thích ngay trong tháng tới.

Chốt phiên, USD tăng 0,6% so với yên lên 109,22 JPY/USD. Từ đầu năm đến nay yên đã tăng hơn 9% so với USD bất chấp một loạt biện pháp nới lỏng tiền tệ của Nhật Bản.

Trong khi đó, euro giảm 0,4% so với USD xuống 1,1378 USD/EUR. USD cũng tăng 0,9% so với real Brazil lên 3,4830 BRL/USD.
Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,3% lên 86,50 điểm.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Börsen-Zeitung của Đức hôm thứ Tư 12/5, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda tuyên bố, BOJ “vẫn có thể nới lỏng đáng kể chính sách tiền tệ” nếu cần thiết.

Chính sách tiền tệ nới lỏng thường khiến đồng nội tệ suy yếu, mặc dù yên Nhật vẫn mạnh lên kể từ khi nước này áp dụng lãi suất âm hồi tháng 1 vừa qua, gây khó khăn cho nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.

USD phiên 12/5 cũng được hỗ trợ khi các quan chức Fed cho rằng việc tăng lãi suất 2 lần trong năm nay là hoàn toàn khả thi, miễn là số liệu kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định.

Phát biểu hôm thứ Năm 12/5, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho rằng lạm phát lõi của Mỹ đang tăng và bà “nhất trí với quan điểm của Fed”.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren cho rằng kinh tế Mỹ dường như đã đủ mạnh để Fed tiếp tục nâng lãi suất và Chủ tịch Fed Kansas Esther George cũng nhận định rằng lãi suất hiện nay là quá thấp.

Cả 3 quan chức trên đều có quyền bỏ phiếu trong ủy ban thiết lập lãi suất của Fed.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW