Thứ Ba | 08/09/2015 07:03

USD tăng so với yên khi chứng khoán ổn định

Phiên 7/9, USD tăng so với yên khi thị trường chứng khoán châu Âu và Nhật Bản tăng điểm, làm tăng hứng thú đầu tư vào các tài sản rủi ro.

Chốt phiên giao dịch, USD tăng 0,3% so với yên lên 119,35 yên/USD, sau khi giảm 1% trong phiên thứ Sáu 4/9. USD cũng tăng 0,4% so với franc Thụy Sĩ.

Trong khi đó, euro lại tăng nhẹ so với USD lên 1,1155 USD đổi 1 euro. Những tuần gần đây, euro tăng giá khi giới đầu tư đổ vốn vào các hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) bằng việc vay euro để đầu tư vào các đồng tiền có lợi suất cao.

Phiên 7/9, khối lượng giao dịch trên thị trường tiền tệ giảm do thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Lao động.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Âu và Nhật Bản hồi phục trong phiên đầu tuần khi chỉ số FTSEurofirst 300 tăng 1,1% nhờ cổ phiếu của hãng sản xuất hàng hóa và khai mỏ Glencore tăng 10% sau khi hãng này cam kết giảm 1/3 số nợ.

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei tăng 0,4% và Topix tăng 0,1%.

Tuy số việc làm mới được tạo ra trong tháng 8 của Mỹ thấp hơn dự đoán, song tỷ lệ thất nghiệp lại giảm xuống thấp nhất 7 năm rưỡi và mức lương tiếp tục tăng.

Số liệu này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và kinh tế Trung Quốc giảm tốc, khiến giới đầu tư giảm đặt cược Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên họp tháng 9 này.

Trong một diễn biến khác, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong tháng 8 giảm mạnh nhất khi Bắc Kinh cố gắng ngăn đà giảm của nhân dân tệ và ổn định thị trường tài chính sau khi bất ngờ phá giá nội tệ hồi tháng 8 vừa qua.

Mặc dù mức giảm thấp hơn dự đoán, nhưng giới phân tích cho rằng euro - hưởng lợi lớn trong thập kỷ qua khi dự trữ ngoại hối tăng - sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo nghiên cứu công bố tuần trước, Deutsche Bank ước tính dự trữ ngoại hối toàn cầu cứ giảm 100 tỷ USD, euro sẽ giảm 3 cent so với USD.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters