Thứ Bảy | 15/08/2015 07:50

USD tăng sau số liệu kinh tế Mỹ tích cực

Tuy tăng trong phiên cuối tuần song USD vẫn chốt tuần giảm giá so với euro sau khi Trung Quốc phá giá nội tệ giúp đồng tiền đối thủ tăng giá.

Trong tuần, USD phải vật lộn để duy trì đà tăng so với euro và yên bất chấp số liệu kinh tế tích cực của Mỹ, kể cả số liệu doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp. Việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ và giá hàng hóa giảm đã khiến thị trường tài chính rung lắc, khiến giới đầu tư giảm đặt cược vào đà tăng của USD.

Tuy nhiên số liệu kinh tế tích cực của Mỹ đã hỗ trợ USD. Theo số liệu công bố hôm thứ Sáu 14/8, giá sản xuất tại Mỹ tháng 7 tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong khi sản lượng công nghiệp cũng ghi nhận tháng tăng trưởng mạnh nhất 8 tháng qua.

Chốt phiên cuối tuần 14/8, USD tăng 0,4% so với đồng tiền chung lên 1,1109 USD/euro, nhưng cả tuần USD giảm 1,3%.

Phiên thứ Sáu 14/8, USD tăng 0,1% so với yên lên 124,28 yên/USD, nhưng gần như không tăng trong cả tuần.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, phiên cuối tuần 14/8 tăng 0,1%, nhưng cả tuần giảm 0,3%.

USD tiếp tục vật lộn khi giới đầu tư lo ngại rằng Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất. Số liệu kinh tế tích cực cũng không tạo được đà tăng cho USD khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ 3 ngày liên tiếp.

Số liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy giá kinh doanh và sản lượng công nghiệp của Mỹ cao hơn dự đoán. Nhưng số liệu sơ bộ của Đại học Michigan lại cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 8 giảm nhẹ, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ vào nền kinh tế không tăng lên so với tháng 7.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, Reuters