Thứ Năm | 16/07/2015 06:31

USD tăng mạnh khi Chủ tịch Fed tái khẳng định lộ trình nâng lãi suất

Ngân hàng trung ương Mỹ giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất trong năm nay, đẩy USD lên cao nhất 6 tuần so với euro, cao nhất 3 tuần so với yên.

Phiên 15/7, USD tăng so với euro và yên sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen tái khẳng định rằng Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn giữ nguyên lộ trình nâng chi phí đi vay trong năm nay.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, bà Yellen cho biết, chỉ số lạm phát thấp chủ yếu do một số yếu tố tạm thời và rằng giá sẽ tăng lên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương khi những yếu tố tạm thời không còn. Bà Yellen cũng cho rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng trì trệ trong quý I/2015 là do các nguyên nhân tạm thời và lưu ý rằng giá năng lượng đã ổn định trong khi chi tiêu dùng tại Mỹ tăng.

Chốt phiên, USD tăng 0,5% so với euro lên 1,0948 USD/euro, cao nhất 6 tuần. USD cũng tăng 0,3% so với yên lên 123,71 yên/USD, cao nhất 3 tuần.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi USD với 6 đồng tiền mạnh trong giỏ tiền tệ, tăng 0,5% lên 97,1460 điểm.

Mặc dù bình luận của bà Yellen mang lại tâm lý lạc quan về kinh tế Mỹ, nhưng giới đầu tư vẫn cần những tín hiệu rõ ràng hơn về sự hồi phục cũng như sức khỏe của kinh tế Mỹ trước khi đẩy USD lên cao hơn nữa so với các đồng tiền đối thủ.

Bà Yellen cũng thảo luận chi tiết những mối nguy toàn cầu, kể cả khủng hoảng nợ Hy Lạp cũng như biến động của thị trường chứng khoán Trung Quốc, và cho rằng chúng không thể làm thay đổi viễn cảnh của Fed về kinh tế Mỹ hay chi phí đi vay.

Bà Yellen sẽ có buổi điều trần thứ 2 vào ngày thứ Năm 16/7 trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW