Thứ Ba | 18/08/2015 06:18

USD tăng khi lo ngại về nhân dân tệ lắng dịu

Phiên 17/8, USD tăng so với euro và bảng Anh khi thị trường lắng dịu và giới đầu tư tập trung vào định hướng chính sách tiền tệ và lãi suất.

Chốt phiên, USD tăng 0,3% so với đồng tiền chung lên 1,1082 USD/euro. USD cũng tăng 0,4% so với bảng Anh lên 1,5587 USD/bảng Anh.

Trong bảng giao dịch khác, USD tăng 0,1% so với yên lên 124,37 yên/USD.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, trong phiên 17/8 tăng 0,2% lên 88,74 điểm.

Với khối lượng giao dịch thấp, giới đầu tư đang hướng sự tập trung vào những yếu tố cơ bản để đặt cược vào giá USD tăng.

Nhân dân tệ ổn định trở lại trong phiên đầu tuần 17/8 đã phần nào giúp giới đầu tư yên tâm sau động thái phá giá nhân dân tệ trong tuần trước của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC). Động thái này của PBOC đã gây ra làn sóng bán tháo, đẩy giá nhân dân tệ giảm 30% và khiến thị trường hoảng loạn.

Tuần qua, USD giảm giá khi các nhà quản lý tiền tệ lo ngại rằng nhân dân tệ suy yếu sẽ gia tăng áp lực đối với lạm phát của Mỹ cũng như toàn cầu. Một số nhà đầu tư còn đặt cược rằng việc PBOC phá giá nhân dân tệ có thể khiến Fed trì hoãn việc nâng lãi suất.

Hầu hết các nhà đầu tư đều dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất trước Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và ngân hàng trung ương Nhật Bản và Anh.

Khảo sát của Fed New York cho thấy, hoạt động sản xuất tại New York trong tháng 8 giảm xuống thấp nhất kể từ 20090 do số đơn hàng mới và xuất khẩu giảm mạnh. Tuy nhiên, sau đó, báo cáo của Hiệp hội Xây dựng Nhà Quốc giá đã hỗ trợ giá USD. Theo đó, niềm tin của các nhà xây dựng nhà ở tại Mỹ trong tháng 8 tăng lên mức cao nhất trong 1 thập kỷ qua.

Giới đầu tư cũng sẽ theo dõi sát sao số liệu sẽ công bố trong tuần này để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Mỹ và động thái của Fed về việc tăng lãi suất. Vào thứ Tư tới, thị trường sẽ đón nhận số liệu về giá tiêu dùng tháng 7 tại Mỹ cũng như biên bản phiên họp mới nhất của Fed.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, Reuters