Thứ Sáu | 21/12/2012 08:59

USD tăng khi đảng Cộng hòa Mỹ chịu lùi bước đàm phán ngân sách

Kế hoạch gia hạn thuế của chủ tịch Hạ viện John Boehner đã bị chính các nghị sỹ Cộng hòa phản đối.
Lúc 10h31’ sáng nay 21/12 theo giờ Tokyo, USD tăng 0,4% so với euro, giao dịch ở 1,3191 USD/EUR. Trong tuần này USD đã giảm 0,2% so với euro. Sở dĩ USD tăng trở lại so với euro do đàm phán ngân sách Mỹ vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm qua 20/12 thông qua dự luật giảm chi tiêu, tuy nhiên, phải hoãn biểu quyết và cuối cùng là bác bỏ kế hoạch gia hạn thuế cho người thu nhập trên 1 triệu USD/năm do ông Boehner đề xuất. Kế hoạch này ngay từ đầu đã không nhận được sự ủng hộ của Nhà trắng và tổng thống Obama và hiện tại thậm chí không được sự ủng hộ của các nghị sỹ Cộng hòa ở Hạ viện.

Bế tắc đàm phán ngân sách Mỹ khiến yên Nhật trở thành tài sản trú ẩn an toàn. Lúc 10h31' sáng nay, yên tăng 0,3% so với USD, giao dịch ở 84,17 yên/USD, và tăng 0,6% so với euro, giao dịch ở 111,09 yên/EUR.

Nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn khi Mỹ tiến gần hơn đến hạn chót đàm phán ngân sách nhằm tránh bờ vực tài khóa (tăng thuế, giảm chi tiêu tự động từ đầu 2013).

Hiện tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch hạ viện Jonhn Boehner vẫn đàm phán các điều kiện nhằm đi đến thỏa thuận ngân sách. Tuy cả hai bên đều đưa ra các nhượng bộ nhưng đến nay vòng đàm phán vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện