Thứ Ba | 03/06/2014 07:19

USD tăng giá trước tín hiệu tiêu cực từ thị trường châu Âu

Số liệu lạm phát đáng thất vọng của Đức là tín hiệu mới nhất buộc ECB phải nới lỏng chính sách để đối phó với lạm phát thấp.
Euro giảm xuống 1,3598 USD/EUR.



Chính phủ Đức cho biết, lạm phát trong tháng 5 đã giảm xuống 0,6% từ mức 1,1% của tháng 4 và thấp hơn so với dự báo trước đó. Đức là nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro. Số liệu này dấy lên lo ngại rằng lạm phát toàn khu vực cũng sẽ giảm thấp. Ngày 3/6, khu vực đồng euro sẽ công bố con số lạm phát chung. Một báo cáo khác cho thấy, tháng 5, tăng trưởng sản xuất của khu vực chậm hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ đưa ra quyết định chính sách vào ngày 5/6 tới đây. Phần lớn thị trường đều dự đoán rằng, ECB sẽ hạ lãi suất, giảm lãi suất tiền gửi xuống dưới 0.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đang tiến tới kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay, chuẩn bị cho một đợt tăng thuế. Tăng thuế sẽ làm tăng sự hấp dẫn của các tài sản định giá bằng USD đối với giới đầu tư.

Chỉ số đôla ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh - tăng lên 80,634 điểm. Chỉ số đôla WSJ - theo dõi tỷ giá của USD với nhiều đồng tiền mạnh khác - tăng lên 73,45 điểm.

USD tăng lên 102,38 JPY/USD.



Theo Viện quản lý nguồn cung (ISM), chỉ số sản xuất của Mỹ giảm xuống 53,2 điểm trong tháng 5, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng và thấp hơn so với mức 54,9 điểm của tháng 4. Con số này cũng thấp hơn so với dự báo trung bình là 55,5 điểm của các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg. 50 điểm là ranh giới giữa phát triển và suy yếu.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết, chi tiêu cho các dự án xây dựng ở Mỹ tăng 0,2% trong tháng 4, lên 953,3 tỷ USD. Con số này thấp hơn so với mức tăng dự báo là 0,8% của các chuyên gia kinh tế mà MarketWatch khảo sát.

Ngoài ra, bảng Anh giảm so với USD, xuống 1,6747 USD/GBP. Ngân hàng Anh sẽ đưa ra quyết định chính sách vào ngày 5/6 với dự báo rằng, ngân hàng trung ương sẽ không thay đổi chính sách.



Đô la Úc giảm xuống 0,9246 USD/AUD.



Số liệu công bố ngày 2/6 cho thấy, số lượng giấy phép xây dựng nhà ở được phê duyệt giảm 5,6% trong tháng 4 so với tháng trước đó. Ngân hàng dự trữ Úc sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ vào ngày 3/6.

Tại châu Á, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc tháng 5 tăng lên 50,8 điểm từ 50,4 của tháng 4, cao hơn mức dự đoán 50,6 của thị trường. Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Úc.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Sự kiện